Tranh chấp đất với dân nghèo, Bí thư huyện ủy nói gì?

Thứ năm, 18/05/2017, 09:13
PV đã có cuộc đối thoại thẳng thắn với ông Phan Hùng Việt, Bí thư Huyện ủy Đông Hải (Bạc Liêu) xung quanh vụ tranh chấp đất mà ông Việt là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (Tiền Phong đăng tải ngày 16/5/2017).

Bà Trần Mỹ Lệ giới thiệu với phóng viên Tiền Phong đống hồ sơ khiếu kiện trong vụ tranh chấp nhà đất kéo dài từ nhiều năm nay.

Ông có thể lý giải vì sao trước đây bà con ở với nhau bình thường, không tranh chấp, nhưng từ khi ông mua đất lại phát sinh tranh chấp và ông có nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Ông Phan Hùng Việt: Chỉ có hai giấy chứ đâu mà nhiều. Khi tôi mua đất (giấy tay), khu vực này còn thưa thớt. Phía ranh bà Lệ (bà Trần Mỹ Lệ, vợ ông Mã Văn Thương - PV) có hàng dừa làm ranh. Đến năm 2000, tôi làm sổ đỏ, phía trước 7,7m, hậu 8,6m, ranh thẳng từ trước đến sau khoảng 70m. Khi cắm mốc, ông Hận không cho cắm thẳng theo giấy tờ.

Ông Hận nói nếu không mua thì thôi, trả tiền lại nên tôi đành phải nhận đất mà ranh không đúng với giấy tờ. Tôi báo cáo với Sở TN&MT đất không đúng với giấy tờ được cấp, sau này sẽ khó. Họ nói không sao, sau này sẽ chỉnh lại. Năm 2008, tôi cất nhà thì bà Lệ, ông Thương không chịu vì cho rằng lấn sang đất của ông bà.

Gia đình ông Mã Văn Thương đang rất bức xúc hai vấn đề, một là ranh đất đang thẳng giờ biến thành cong; hai là UBND thị xã Bạc Liêu đơn phương hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho họ. Dư luận cho rằng, do ông có chức quyền nên tác động, tạo sức ép nào đó để thay đổi ranh đất cũng như rút sổ đỏ của ông Thương. Ông lý giải thế nào về điều này?

Các anh cứ hỏi các cơ quan chức năng xem họ có nể nang tôi không, vì giờ tôi nói các anh cũng không tin. Tôi đang cần làm cho rõ để giao cột mốc cho tôi. Còn việc rút sổ đỏ thì các cơ quan cấp sai nhiều lắm. Khi sai thì sẽ xử lý theo một trong hai cách. Một là bằng biện pháp hành chính, tức là các cơ quan nhà nước có quyền rút sổ đỏ cũ để cấp lại sổ mới. Hai là có thể kiện ra tòa.

Trường hợp này, trong khi tòa án đang thụ lý giải quyết vụ việc thì UBND thị xã Bạc Liêu lại yêu cầu rút về giải quyết và tòa án cũng chấp thuận?

Tôi là người gửi đơn đến UBND thị xã trước, bà Lệ là người khởi kiện ra tòa án sau. Theo quy định, một sự kiện phát sinh thì không thể hai cơ quan cùng xử lý một lúc. Cơ quan hành chính xử lý trước thì bên tòa phải ngưng xử lý.

Cứ cho như thế là đúng, tại sao trong văn bản đề nghị tòa chuyển hồ sơ để cơ quan hành chính giải quyết, UBND thị xã Bạc Liêu lại không cho biết điều đó và khi quyết định đình chỉ giải quyết vụ việc, tòa án cùng cấp cũng không nói đến điều đó?

Cơ quan quản lý nhà nước người ta làm theo quy định, người ta đâu có nói.

Trong giấy chủ quyền cấp lần đầu tiên cho ông Mã Văn Phì, ranh đất tiếp giáp với ông Phạm Văn Hận đã là thẳng. Tiếp đến khi cấp giấy chủ quyền lần đầu cho ông (Phan Hùng Việt) cũng là thẳng, nhưng sau đó lại thu hồi để cấp lại giấy chủ quyền mới với ranh gấp khúc?

Nhân viên Địa chính đã thừa nhận là sai. Tôi cũng nói với anh, đất ở đó không có ranh nào là thẳng.

Ông cho mình là nạn nhân, nhưng tại sao ông không đưa vấn đề ra giải quyết một cách công khai minh bạch, mà khi trao đổi qua điện thoại thương lượng với bà Lệ, ông lại yêu cầu bà Lệ là chuyện này chỉ hai người biết với nhau, đừng cho người khác biết?

Tôi có chủ động gọi điện thoại cho bà Lệ và có hỏi: Giờ chị muốn gì? Có khó khăn gì thì cứ nói… Tôi có gợi ý như vậy để chị nói ra ý muốn của mình để tôi biết đề xuất cho các anh lãnh đạo giải quyết cho xong, chứ để cứ vài bữa báo lại đăng lên nói thế này thế khác, người ta hiểu thế này thế khác, tôi rất bức xúc.

Ông có gặp vợ chồng ông Thương - bà Lệ để thương lượng giải quyết?

Trước đây tôi có chủ động đến gặp và mời bà Lệ ra phường giải quyết. Bà Lệ yêu cầu tôi trả lại sổ đỏ cũ, tôi nói việc đó thì tôi chịu, vì các cơ quan quản lý nhà nước làm chứ tôi không làm. Sau đó, vì bà Lệ không đồng ý thương lượng nên tôi không gặp nữa.

Trao đổi với PV bên lề cuộc họp giao ban báo chí ngày 16/5 tại Bạc Liêu, ông Nguyễn Bình Tân - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu nói: Việc tranh chấp đất giữa ông Phan Hùng Việt với gia đình ông Mã Văn Thương là tranh chấp dân sự, nếu không có yếu tố ông Việt là Bí thư Huyện ủy thì cũng chẳng mấy ai quan tâm vụ việc.

Trả lời câu hỏi vì sao việc giải quyết tranh chấp đất giữa ông Việt và gia đình ông Thương kéo dài và chậm trễ, cụ thể tháng 8/2015 UBND tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xác minh làm rõ việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Thương và ông Việt (thời gian thực hiện 45 ngày, kể từ ngày ra quyết định) nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ngày 31/3/2017, một lần nữa Tỉnh Bạc Liêu thành lập tổ liên ngành với nhiệm vụ tương tự và thời gian thực hiện 45 ngày nhưng đến nay chưa có kết quả? Ông Nguyễn Bình Tân cho hay: Trước đây tổ này chỉ xem xét giải quyết tranh chấp đất giữa ông Việt và ông Thương, nhưng vì tình hình tranh chấp có nhiều dích dắc, phức tạp nên Tổ công tác do tỉnh thành lập gần đây có nhiệm vụ mở rộng phạm vi kiểm tra nguồn gốc đất liên quan để làm thấu đáo vấn đề. Tổ liên ngành (mới thành lập) hiện vẫn đang làm việc và chưa có kết quả cuối cùng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn