Nội bộ đảng Cộng hòa của ông Trump đang chia rẽ sâu sắc

Thứ sáu, 19/05/2017, 18:57
Một loạt các cáo buộc ông Trump thời gian qua đã khiến Nhà Trắng rơi vào tình trạng hỗn loạn nhất từng có kể từ khi ông này lên nắm quyền. Điều này khiến cho nội bộ đảng Cộng hòa của ông Trump xuất hiện nhiều sự rạn nứt.

Sau một thời gian chờ thêm thông tin trước khi bình luận về một loạt bê bối mới liên quan tới ông Trump, đến nay đã có một số nghị sĩ có tầm ảnh hưởng của đảng Cộng hòa quyết định lên tiếng về ông Trump.

Ông Justin Amash đã trở thành nghị sĩ đảng Cộng hòa nổ phát súng đầu tiên về việc luận tội ông Trump. Ngày 17/5, Hạ nghị sĩ Justin Amash thuộc Đảng Cộng hòa, đại diện cho bang Michigan, tuyên bố: nếu những thông tin về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sức ép đòi Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey vừa bị phế truất phải chấm dứt cuộc điều tra đối với cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn là đúng sự thật thì ông Trump đáng bị luận tội.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông tin những lời nói của Comey hay của Tổng thống Trump, ông Amash khẳng định: "Tôi cho rằng câu trả lời khá rõ ràng, tôi có niềm tin hơn vào Giám đốc Comey".

Cần phải nói thêm rằng, hạ nghị sĩ Amash là người theo trường phái bảo thủ, thường xuyên chỉ trích chính quyền Trump và bất đồng với Nhà Trắng trong nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề cải cách y tế và các hướng dẫn của Bộ Tư pháp về áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn.

Ông là một trong 2 hạ nghị sĩ Cộng hòa đồng bảo trợ cho một dự luật của Đảng Dân chủ yêu cầu thành lập một ủy ban điều tra độc lập nhằm điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Người còn lại là Hạ nghị sĩ Walter Jones, đại diện cho bang North Carolina.

Đặc biệt, trước khi tin tức về bản ghi nhớ của ông Comey về việc Tổng thống Trump yêu cầu Giám đốc FBI James B. Comey ngừng cuộc điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael T. Flynn được công bố, các nghị sĩ Cộng hòa ở Đồi Capitol đã phải chật vật tìm hiểu xem điều gì đã tạo ra tất cả những bất ổn trên.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Barbara Comstock của bang Virginia nói: “Một lần nữa, chúng ta lại đối mặt với những câu chuyện cực kỳ rắc rối và không thể lý giải từ Nhà Trắng. Chúng ta cần phải tổ chức phiên điều trần bí mật ngay lập tức về những gì đã xảy ra tại cuộc gặp này để Quốc hội ít nhất có thể biết về các thông tin như các nhà lãnh đạo Nga đã biết và về tác động của chúng đến an ninh quốc gia, các đồng minh và những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước chúng ta”.

Ngoài ra, không khí trong Nhà Trắng cũng trở nên căng thẳng hơn. Cuối ngày 15/5, cánh phóng viên có thể nghe thấy tiếng la hét, cãi vã giữa những trợ lý cấp cao của ông Trump từ bên trong các phòng họp kín. Họ đang thảo luận cách phản ứng sau khi Washington Post thông báo chuẩn bị đăng bài về việc Tổng thống tiết lộ tin tình báo mật cho các quan chức Nga.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Patrick J. Toomey đến từ bang Pennsylvania, người muốn Trump bổ nhiệm một thành viên đảng Dân chủ làm giám đốc FBI cho rằng, cần phải tiến hành những thay đổi quan trọng ở Nhà Trắng ngay lập tức.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, cũng kêu gọi ông Trump nên điều hành Nhà Trắng theo cách "ít kịch tính hơn".

Phát biểu với các phóng viên, Thượng nghị sĩ Bob Corker, thành viên đảng Cộng hòa có mối quan hệ gần gũi với một số quan chức ở Nhà Trắng, bày tỏ thái độ thẳng thắn hơn: "Rõ ràng, Nhà Trắng đang trong vòng xoáy ốc và cần phải tìm ra cách để ứng phó với tất cả những gì xảy ra". Hàng chục trợ lý và bạn bè của Tổng thống Mỹ, dù ủng hộ thái độ thách thức ở Trump, cũng nhất trí với quan điểm của Corker.

Theo các chuyên gia, hiện các nghị sĩ đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ, nên rất khó có khả năng các chính trị gia cùng đảng quay ra chống lại ông Trump. Tuy nhiên, nếu làn sóng chỉ trích ông Trump trong đảng Cộng hòa ngày càng lớn, khả năng ông Trump phải đối mặt với việc luận tội là rất cao. Điều này còn phải chờ xem nội bộ của đảng Cộng hòa sẽ dàn xếp ra sao.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn