Hàn Quốc đề nghị đàm phán quân sự liên Triều trong tuần này

Thứ hai, 17/07/2017, 10:01
Hãng Yonhap đưa tin Hàn Quốc ngày 17.7 đã đề nghị đàm phán quân sự liên Triều vào ngày 21.7 nhằm giảm căng thẳng ở khu vực biên giới.

Binh sĩ Hàn Quốc ở gần khu vực biên giới

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Seoul muốn cuộc đàm phán tổ chức tại tòa nhà Tongilgak của CHDCND Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) nhằm dừng “mọi hành động thù địch” gần đường ranh giới quân sự (MDL) giữa 2 nước.

Hàn Quốc cũng đưa ra đề nghị đàm phán giữa hội Chữ thập đỏ hai nước nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề đoàn tụ gia đình. Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc đề xuất đàm phán vào ngày 1.8 tại tòa nhà Hòa bình của nước này ở Bàn Môn Điếm.

Trước đó hôm 6.7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị dừng mọi hành động thù địch ở khu vực biên giới liên Triều. Ông cũng đề nghị tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị chia cắt.

Một quan chức giấu tên cho hay Bộ Thống nhất Hàn Quốc cùng các bộ ngành liên quan đã thảo luận về kế hoạch đàm phán một ngày sau khi phía Triều Tiên phản hồi đề nghị của ông Moon.

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết “may mắn” là ông Moon đã tuân thủ các tuyên bố song phương tại các cuộc họp thượng đỉnh liên Triều vào năm 2000 và 2007 về tăng cường hợp tác, trao đổi và hòa giải. Theo đó, bước đầu tiên nhằm cải thiện mối quan hệ là giải quyết vấn đề đối đầu quân sự.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng vẫn có thể tồn tại những bất đồng.
Chính phủ Hàn Quốc có lẽ muốn dừng phát loa và rải truyền đơn chống Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng có thể yêu cầu dừng các cuộc tập trận của Hàn Quốc với Mỹ”, theo chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên Koh Yu-hwan tại Đại học Dongguk ở Seoul.
Cuộc đoàn tụ các gia đình bị chia cắt được tổ chức gần đây nhất vào tháng 10.2015 tại một khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang ở bờ Đông Triều Tiên.
Nhiều nhà phân tích cho rằng việc tổ chức một sự kiện tương tự có vẻ còn nhiều trắc trở vì Triều Tiên vẫn đang yêu cầu Hàn Quốc hồi hương 12 phụ nữ trốn đến Seoul vào năm ngoái, khi đang làm việc tại một nhà hàng của Triều Tiên ở Trung Quốc.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn