Thổ ra chiêu độc, Mỹ điêu đứng

Thứ sáu, 21/07/2017, 13:01
Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Mỹ giận sôi máu sau khi tiết lộ một cách chính xác vị trí của các căn cứ bí mật của Mỹ ở miền Bắc Syria.

Mỹ cược tất tay vào người Kurd

Ngày 20/7, theo các nguồn tin của người Kurd, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã nhận được một loạt vũ khí mới của Mỹ. Vũ khí được đưa vào qua biên giới Iraq-Syria.

Việc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho SDF là một động thái nhằm giúp lực lượng này đối phó với sức ép đến từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như trận chiến với IS, đang diễn ra tại Raqqa.

Các loại vũ khí bao gồm đạn dược, bọc thép M-ATV, xe ủi D7R,  và xe chưa nguyên liệu để cung cấp cho trực thăng Mỹ đang được triển khai ở nhiều cơ sở bên trong Syria.

Theo một số nguồn tin tại Syria, hầu hết lô vũ khí lần này sẽ được sử dụng bởi quân đội Mỹ. Hơn 200 lính Mỹ đã đến Raqqa vào tuần trước để tham gia hỗ trợ người Kurd chống lại IS tại đây.

Mỹ cấp vũ khí cho người Kurd

Hồi đầu năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng, Hoa Kỳ đã hứa với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thu hồi tất cả vũ khí hỗ trợ cho SDF sau khi cuộc chiến chống IS kết thúc. Hoa Kỳ đã không phủ nhận tuyên bố này.

Phía IS cho biết, trong 48 giờ qua, liên minh chống khủng bố do Mỹ cầm đầu đã tiến hành hơn 70 cuộc không kích vào thành phố Raqqa.

Mới đây, Mỹ tuyên bố ngừng chương trình bí mật của CIA về hỗ trợ vũ khí và đào tạo cho các nhóm nổi dậy chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên tuyên bố này không bao gồm lực lượng người Kurd tại Bắc Syria.

Rõ ràng, Mỹ muốn tập trung hỗ trợ người Kurd nhằm biến lực lượng này thành lực lượng chiến đấu chính, phục vụ cho những toan tính của mình tại Syria. Trận chiến IS sắp tới hồi kết, nhưng lời hứa mà Mỹ hứa với Thổ Nhĩ Kỳ rằng sẽ thu hồi toàn bộ vũ khí cung cấp cho SDF sẽ không được thực hiện.

Độc chiêu của Ankara

Đáp trả lại Mỹ một cách tương xứng, cùng ngày Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Mỹ giận sôi máu sau khi tiết lộ một cách chính xác vị trí của các căn cứ bí mật của Mỹ ở miền bắc Syria.

Theo Bloomberg , trong các báo cáo được công bố bằng cả tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Anh hôm 20/7, Anadolu đã cung cấp thông tin chi tiết về 10 căn cứ của Hoa Kỳ ở miền bắc Syria, bao gồm số quân, trang thiết bị quân sự và phương pháp hoạt động của lực lượng Hoa Kỳ.

Những căn cứ này nằm trong khu vực được kiểm soát bởi lực lượng người Kurd ở các tỉnh Aleppo, Hasakah và Raqqa. Báo cáo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, các căn cứ quân sự Mỹ "thường được giấu kín vì lý do an ninh, khó có thể phát hiện ra được".

Trong số các địa điểm mà Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố, có hai căn cứ ở quận Rymilan (thuộc tỉnh Hasakah) và làng Harab Isk (gần Kobani, tỉnh Aleppo) đã được Mỹ công khai rộng rãi. Những nơi khác hoàn toàn không được biết đến.

Không cần phải nói cũng có thể mường tượng ra Lầu Năm Góc đã tức giận như thế nào sau khi Thổ công bố những thông tin trên.

Vị trí căn cứ Mỹ tại Bắc Syria

Theo Daily Beast , Washington đã rất bàng hoàng. Thậm chí họ còn cố ngăn cản các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ đăng tải lại vụ việc, sau khi nó xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức quân sự Mỹ nói với Daily Beast rằng: "Thông tin chi tiết về số lượng quân đội và địa điểm cụ thể căn cứ Mỹ tại bắc Syria sẽ đến tay ''kẻ thù''. Điều này có thể gây nguy hiểm cho liên minh chống khủng bố và lực lượng do Mỹ hậu thuẫn".

Vị quan chức cho rằng, việc công bố thông tin này thể hiện sự vô trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp. ''Chúng tôi yêu cầu không phổ biến bất kỳ thông tin nào về vụ việc bởi nó có thể khiến Liên minh chống khủng bố lâm vào tình trạng nguy hiểm".

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang ngày càng xa cách sau khi Washington công khai ủng hộ các chiến binh người Kurd ở Syria. Trong khi đó Ankara lại coi lực lượng này là khủng bố và cần phải tiêu diệt.

"Hoa Kỳ đã bảo vệ nghiêm ngặt các thông tin về căn cứ của Mỹ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ biết điều này, và vẫn quyết định để rò rỉ thông tin về những căn cứ của Mỹ tại Syria. Đây không được coi là một sự cố bất khả kháng", một quan chức quân sự Mỹ khẳng định.

Theo Bloomberg, Levent Tok, phóng viên của Anadolu cho biết, thông tin về các vị trí của quân đội Mỹ không phải bị rò rỉ.

"Thông tin mà Anadolu có được dựa trên quan sát của phóng viên tại Syria và một số thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội của chiến binh người Kurd. Hoa Kỳ nên nghĩ về điều này trước khi hợp tác với một tổ chức khủng bố", Levent Tok nói.

Thời gian gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ việc khiến cho mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên quan trọng của NATO trở nên căng thẳng.

Tuần trước, một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với Bloomberg  rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Động thái này có thể gây nguy hiểm cho quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với NATO.

Đức đang trong quá trình rút quân khỏi căn cứ quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ - Incirlik, sau khi Ankara nhiều lần từ chối cho phép các nhà lập pháp Đức tới thăm quân đội của họ tại đây.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn