Bàn giao thêm 12,7ha đất sạch để mở rộng sân bay Đà Nẵng

Thứ tư, 09/08/2017, 15:26
Sáng nay (9/8), tại Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 12,7ha đất sạch cho Bộ GTVT để mở rộng cơ sở hạ tầng sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Thượng tướng Phạm Ngọc Minh cho hay toàn bộ khu vực đã được xử lý sẽ phục vụ mở rộng sân bay Đà Nẵng.

Tham dự sự kiện có Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND VN, đại diện cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.

Thượng tướng Phạm Ngọc Minh cho hay sự kiện này là thành quả của Chính phủ Việt Nam – Hoa Kỳ khi triển khai thành công Dự án xử lý ô nhiễm dioxin bằng nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hoa Kỳ.

Một trong những khu vực đã được xử lý dioxin trong giai đoạn 2.

Khu vực được xử lý và bàn giao lần này gồm khu vực hồ sen, phần đất ngập nước trước đây bị ô nhiễm và một phần của khu vực đất ngập nước phía Nam với tổng diện tích 12,7ha. Đây là đợt bàn giao đất lần thứ hai phục vụ việc xây dựng mở rộng sân bay Đà Nẵng. Trước đó vào tháng 5/2017 đã bàn giao 5,97ha để xây dựng đường lăn E7 và sân đỗ mở rộng. Dự kiến vào quý I/2018, khi Dự án xử lý dioxin tại Đà Nẵng kết thúc, Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao toàn bộ diện tích còn lại khoảng 16ha.

Đại diện USAID mong muốn Việt Nam sẽ triển khai có hiệu quả diện tích đất sạch được bàn giao lần này.

Đại diện hai nước thực tế tại khu vực đã xử lý dioxin.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện USAID cho hay: “Chúng tôi kỳ vọng rằng diện tích đất sạch được bàn giao lần này sẽ được tiếp nhận, triển khai có hiệu quả các hạng mục công trình, góp phần thiết thực phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam cũng như môi trường an toàn ở Đà Nẵng. Đặc biệt góp phần cho thành công của Hội nghị APEC sắp tới đây”.

Trong sáng cùng ngày, USAID và Sư đoàn 372, Sư đoàn 372 và Cảng vụ Hàng không miền Trung đã ký bàn giao đất sạch.

Các bên ký kết giao nhận đất sạch.

Thượng tướng Phạm Ngọc Minh thông tin thêm, vào tháng 9 tới đây, Bộ Quốc phòng sẽ triển khai Dự án cơ sở hạ tầng và tiền xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa, tiền đề cho Dự án tổng thể xử lý dioxin tại sân bay này.

Được biết, Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác xử lý chất da cam dioxin tại Việt Nam từ năm 2007. Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng được khởi công vào năm 2012. Đến nay đã xử lý thành cồn 94.000m3 bùn, đất ô nhiễm dioxin và dự kiến hoàn thành công tác xử lý vào 2018.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn