Triều Tiên tiếp tục dọa thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương

Thứ năm, 26/10/2017, 08:59
Quan chức cấp cao của Triều Tiên khẳng định lời cảnh báo về khả năng Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân trên không ở Thái Bình Dương cần được "hiểu đúng".    

Hồi tháng 9, phát biểu tại New York trong phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho từng cảnh báo về việc Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thử bom nhiệt hạch "mạnh chưa từng có" trên Thái Bình Dương.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN, nhà ngoại giao cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Pil nhấn mạnh: "Bộ trưởng Ngoại giao nhận thức rất rõ về ý định của nhà lãnh đạo tối cao của chúng tôi. Bởi vậy tôi cho rằng chúng ta cần hiểu chính xác những từ ngữ của ông ấy".

Truyền thông đưa tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng 1/2016. Ảnh: Getty.

Trước đó, ngày 24/10, quan chức ngoại giao Triều Tiên tái khẳng định nước này sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân và nhấn mạnh việc Mỹ chấm dứt chính sách thù địch là lối ra duy nhất cho khủng hoảng hiện tại.

Giám đốc Cục Bắc Mỹ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Choe Son Hui cho biết nước này sẽ không quay trở lại đàm phán 6 bên (bao gồm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên) về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đàm phán 6 bên đổ vỡ năm 2008 sau khi Bình Nhưỡng rời khỏi tiến trình này.

Căng thẳng tại Đông Bắc Á xung quanh chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận chung thời gian qua, Triều Tiên nhiều lần đe dọa sẽ tấn công các khí tài quân sự của Mỹ tại khu vực cũng như tấn công Guam bằng tên lửa.

Thống kê các vụ phóng tên lửa, thử hạt nhân của Triều Tiên. Nguồn: CSIS.

Theo Zing

Các tin cũ hơn