Nữ bệnh nhân liệt nửa người sau khi uống quá chén

Thứ tư, 25/10/2017, 08:59
Sau khi dự tiệc quá chén, đến sáng nữ bệnh nhân rơi vào tình trang lơ mơ, liệt nửa người phải chuyển đi cấp cứu.    

Ngày 24/10, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 47 tuổi, đưa vào cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người. Các bác sĩ chẩn đoán chị bị đột quỵ thiếu máu não do tắt động mạch lớn.

Trước đó, trong chuyến du lịch Vũng Tàu, chị Thủy có uống quá chén trong bữa tiệc cùng bạn bè nên về phòng khách sạn ngủ, đến sáng người thân vào gọi thì phát hiện chị không có nhận thức, miệng nói ú ớ nên đưa đi cấp cứu.

Đáng tiếc, bệnh nhân đến viện muộn vượt quá thời gian vàng trong điều trị đột quỵ, sau 12 giờ kể từ lúc tắc mạch máu não. Qua chụp cắt lớp, bộ não chị bị hư hại nên các bác sĩ không thể can thiệp tái thông mạch máu. Việc quan trong là giữ lại mạng sống bệnh nhân và giảm những di chứng để lại sau đột quỵ.

Bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch, song bị suy giảm khả năng nhận thức cũng như giao tiếp. Bị liệt nửa người nên cả phần đời còn lại của chị phải ngồi xe lăn.

Bác sĩ Thắng đang thăm khám cho một bệnh nhân bị đột quỵ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Bá Thắng, Trưởng Đơn vị Đột quỵ, cho biết đột quỵ có rất nhiều nguyên nhân, những bệnh nhân có nguy cơ cao nhất là đã mắc bệnh như tăng huyết áp, bệnh lý xơ vữa gây hẹp, tắc động mạch và bệnh rung nhĩ (tâm nhĩ trái không co bóp đồng đều dẫn đến hình thành cục huyết khối bên trong và trồi lên não gây tắc nghẽn các mạch máu).

Bác sĩ Thắng cho biết thêm đột quỵ có thể xảy ra bất ngờ với bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe. Đột quỵ không chỉ gọi tên người cao tuổi mà ngày càng trẻ hóa, tỷ lệ người bị đột quỵ dưới 45 tuổi cũng khoảng 30%.

Riêng mỗi tháng, Bệnh viện Đại học Y được TP.HCM trung bình cấp cứu cho 100-120 ca đột quỵ. Trong số đó, chỉ có 8% người được cấp cứu kịp thời trong thời gian vàng được áp dụng điều trị thông mạch máu. Người đột quỵ được cấp cứu càng sớm càng tốt mới có khả năng phục hồi trở lại như trước.

Để phòng tránh đột quỵ, bác sĩ khuyên mọi người cần phải có lối sống lành mạnh, không rượu bia thuốc lá, thường xuyên vận động, tập thể thao… Đồng thời phải thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện các bệnh có nguy cơ đột quỵ như tiểu đường, tim, xơ vữa động mạch để điều trị.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích