Vụ ông Phạm Sỹ Quý: Công an nên vào cuộc để phơi bày tất cả kẽ hở

Thứ ba, 24/10/2017, 08:59
Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng sau kết luận thanh tra, cơ quan điều tra cần vào cuộc để làm rõ kẻ hở sai phạm của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.    

Chiều 23/10, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) chia sẻ với báo chí về kết luận kê khai tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, qua vụ việc này cho thấy cuộc sống hết sức đa dạng và "mưu mẹo" cũng hết sức biến hóa. "Giả dụ như đó không phải là quan chức thì có làm được không? Nếu người dân khác mà muốn thì có được không? Tại sao nhà nước đã có hàng rào pháp luật để bảo vệ lợi ích chung, bảo vệ tài nguyên đất đai,… tại sao những ưu đãi đó chỉ cho quan chức?" đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng đây chính là những bằng chứng rõ nhất để thấy lỗ hổng của luật pháp và cần phải truy tận cùng.

Ông Quốc cũng phân tích nếu một lần nữa cho qua những vụ việc như thế này thì sẽ có rất nhiều người làm như vậy. Ông nói: "Vỏ quýt dày mà móng tay không chịu nhọn thì cũng chịu. Cho nên tôi cho rằng phải xử lý đến cùng. Đó có phải đặc quyền hay không? Nếu coi đó là ưu đãi về luật pháp thì ưu đãi đó có phải chỉ dành cho một số người hay không, còn người dân thì sao. Cơ quan công an nên vào cuộc để phơi bày ra, tìm ra tất cả kẽ hở".

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc. Ảnh: Thắng Quang.

Cũng theo đại biểu Dương Trung Quốc, việc nói là giàu nhờ buôn chổi đót chỉ là giả dối, dịp này cần làm rõ để chấm dứt tình trạng này. "Vì chắc chắn đây không phải là một người, mà là cả một lớp người biết lợi dụng kẽ hở để tạo đặc quyền và chia sẻ lợi ích với nhau. Nếu thanh tra đã có kết luận thì cứ theo luật mà làm, người dân sẽ soi vào đó để củng cố lòng tin", đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ cùng UBND tỉnh Yên Bái họp công bố kết luận thanh tra tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

Thanh tra Chính phủ xác định, khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Quý đã kê khai thiếu 7.905 m2 đất ở; hơn 27.500m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai 1 căn nhà diện tích xây dựng 600m2 tại tổ 51 phường Minh Tân (đang xây dựng); không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái kiểm điểm, xử lý một số cá nhân liên quan, cụ thể:

Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập; vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò của người đứng đầu Sở Tài nguyên Môi trường.

Biệt phủ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý xôn xao dư luận thời gian qua. Ảnh: Hà Trang.

Kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP.Yên Bái (trong đó có Chủ tịch và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực) và Chi cục Thuế TP.Yên Bái đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị, UBND tỉnh Yên Bái báo cáo Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 31/12. Phát biểu tại buổi công bố, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho rằng đoàn thanh tra đã làm việc công tâm và đầy đủ, chi tiết, chỉ rõ những thiếu sót, sai phạm của từng cá nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cam kết thực hiện nghiêm kết luận thanh tra và sẽ lập hội đồng kỷ luật do ông đứng đầu để đưa ra hình thức kỷ luật, kiểm điểm trách nhiệm với từng cá nhân có vi phạm theo kết luận.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích