Lãnh đạo tối cao Iran đe dọa xoá thoả thuận hạt nhân nếu Mỹ rút

Thứ năm, 19/10/2017, 08:43
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi châu Âu hành động để ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối xác nhận thỏa thuận này.    

"Chính phủ các nước châu Âu đã nhấn mạnh vấn đề thỏa thuận hạt nhân và lên án các phát ngôn của Tổng thống Mỹ", ABC dẫn phát ngôn của lãnh tụ Khamenei được đăng tải trên website chính thức của ông. "Chúng tôi hoan nghênh động thái này nhưng điều đó là không đủ nếu họ chỉ nói ông ta đừng xé bỏ thỏa thuận".

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AFP.

Phát biểu trên cho thấy lãnh đạo tối cao Iran đang muốn dùng lợi ích kinh tế của châu Âu tại nước này để bảo vệ thỏa thuận hạt nhân. "Thỏa thuận hạt nhân là lợi ích của họ", ông nói.

Về phần Mỹ, ông cảnh báo rằng nếu Washington xé bỏ thỏa thuận này, "chúng tôi sẽ xé nó thành mảnh vụn".

Theo thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015, Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của nước này, đổi lại các lệnh trừng phạt quốc tế lên nước này sẽ được dỡ bỏ. Kể từ thời điểm đó, các doanh nghiệp đã đổ vào Iran để làm ăn. Airbus đã ký các thỏa thuận mua bán trị giá hàng tỷ USD với Iran. Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc cũng ký thỏa thuận 5 tỷ USD để giúp nước này khai thác khí đốt ngoài khơi.

Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng kêu gọi Trump ở lại với thỏa thuận này. Tổng thống Mỹ tuyên bố "thỏa thuận Iran là một trong những hiệp định tồi tệ nhất và phiến diện nhất mà Mỹ từng tham gia".

Theo Zing

Các tin cũ hơn