Indonesia triệu đại sứ Mỹ vì tham mưu trưởng bị từ chối nhập cảnh

Thứ hai, 23/10/2017, 08:44
Chính phủ Indonesia đã gửi công hàm đến Ngoại trưởng Mỹ, đồng thời triệu tập đại sứ Mỹ ở Jakarta để phản đối vụ tham mưu trưởng quân đội nước này bị từ chối nhập cảnh Mỹ.    

Đại tướng Gatot Nurmantyo, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Indonesia (TNI) dự kiến lên máy bay vào cuối tuần qua để đến Mỹ. Tuy nhiên, hãng hàng không Emirates bất ngờ thông báo chính phủ Mỹ đã không cho phép ông nhập cảnh.

Đại tướng Gatot Nurmantyo. Ảnh: Straits Times.

Theo AFP, việc tướng Gatot công du Mỹ theo lời mời của Chủ tịch Hồi đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph F. Dunford Jr. Ông Gatot cũng dự kiến tham gia một diễn đàn do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức ở Washington ngày 23/10.

Quân đội Indonesia phản đối gay gắt với sự việc này. Họ đã phối hợp với Bộ Ngoại giao Indonesia để yêu cầu lời giải thích từ phía Mỹ.

“TNI vẫn đang đợi lời giải thích cho sự cố này, khi đại tướng của chúng tôi công tác Mỹ dựa trên lời mời của Mỹ, cũng như trong bối cảnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”, báo Jakarta Globe dẫn lời Thiếu tướng Wuryanto, phát ngôn viên quân đội Indonesia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir cho biết đã gửi yêu cầu triệu tập Đại sứ Mỹ tại Indonesia Joseph. R. Donovan để phản đối về vụ việc. Do ông Donovan đang không có mặt ở Indonesia nên cấp phó của ông sẽ xuất hiện thay vào hôm nay 23/10.

“Đại sứ quán Indonesia ở Washington cũng đã gửi công hàm ngoại giao đến Bộ Ngoại giao Mỹ để yêu cầu làm rõ vụ việc”, ông Arrmanatha cho biết.

Đại sứ quán Mỹ ở Indonesia hôm qua đăng thông báo xin lỗi về những bất tiện xảy ra cho tướng Gatot, cho biết thêm rằng họ đang nỗ lực hỗ trợ chuyến công tác của ông.

Tuy nhiên, thông báo không đề cập đến nguyên nhân vị đại tướng của Indonesia bị từ chối nhập cảnh.

Indonesia là một trong những quốc gia có quan hệ tốt với Mỹ. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến công du châu Á đầu tiên hồi tháng 4 của ông cũng đã ghé thăm Indonesia.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa lực lượng quân đội hai nước gặp một số trở ngại do những cáo buộc lạm dụng xảy ra trong lực lượng của Indonesia.

Theo Zing

Các tin cũ hơn