TT Trump sẽ vận động Trung Quốc tăng sức ép lên Triều Tiên

Thứ ba, 24/10/2017, 08:44
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thúc giục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện đúng những cam kết về việc gây sức ép với Triều Tiên khi ông tới thăm Trung Quốc vào tháng tới.    

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng ngày 23/10 cho biết ông Trump sẽ kêu gọi ông Tập thực thi đầy đủ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh từng cam kết thực hiện nghiêm ngặt các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với việc nhập khẩu than đá, vải, hải sản từ Triều Tiên, đồng thời ngừng cung cấp dầu cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo với các phóng viên trước chuyến công du của Tổng thống Trump, vị quan chức Nhà Trắng cho biết Trung Quốc cần làm nhiều hơn nữa để tuân thủ hai nghị quyết trừng phạt.

"Chúng tôi muốn thấy Trung Quốc hoàn toàn tuân theo các cam kết đó", quan chức này nói. "Chúng tôi cũng muốn Trung Quốc thực hiện các biện pháp song phương thậm chí có thể vượt qua những gì quy định trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Ảnh: AFP.

Với việc Chủ tịch Tập Cận Bình có thêm quyền lực sau Đại hội Đảng Cộng sản ở Bắc Kinh, ông Trump tin rằng lãnh đạo Trung Quốc sẽ có sức mạnh lớn hơn để tiến hành các biện pháp nhằm vào Triều Tiên, các quan chức cấp cao Washington cho biết tuần trước.

Theo quan chức Nhà Trắng, Tổng thống Trump dự kiến cũng thể hiện quan điểm cứng rắn về thương mại trong các cuộc trao đổi với ông Tập, trong bối cảnh lãnh đạo Mỹ đang tìm cách giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

"Chúng tôi có những hàng rào thuế quan lớn mà các công ty Mỹ phải vượt qua để tiếp cận thị trường Trung Quốc. Tổng thống muốn khắc phục tình trạng đó", người này nhấn mạnh.

Thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho hay Tổng thống Donald Trump sẽ có chuyến thăm đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Hawaii từ 3-14/11. Trong đó từ ngày 8-10/11, ông Trump thăm Trung Quốc, có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình và tham gia một chuỗi các sự kiện thương mại, kinh tế song phương giữa 2 nước.

Lộ trình chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đồ họa: Hiền Đức.

Theo Zing

Các tin cũ hơn