Máy bay Mỹ suýt đâm vào núi ở Hong Kong

Thứ ba, 24/10/2017, 13:35
Một máy bay chở hàng của Mỹ bất ngờ nhận được cảnh báo thay đổi đường bay ở Hong Kong trước nguy cơ đâm vào ngọn núi ngay gần đó.    

Theo South China Morning Post, vụ việc xảy ra vào tháng 9 và máy bay chở hàng của hãng Atlas Air đã nhận được 3 lần cảnh báo chỉ trong 2 phút, khi bay cách ngọn núi hơn 200m.

Vụ việc trên được phát hiện trong các báo cáo về "sự cố nghiêm trọng" vào hôm 23/10. Cục Hàng không Dân dụng Hong Kong đã quyết định mở cuộc điều tra về chuyến bay của hãng hàng không Mỹ.

Phi cơ của Atlas Air. Ảnh: Dailymotion.

Đội ngũ điều tra của Hong Kong đã yêu cầu Atlas Air cung cấp tất cả dữ liệu của chuyến bay và sắp xếp cuộc gặp với phi hành đoàn để tìm ra nguyên nhân vụ việc. Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ cũng đã nhận được thông tin.

Báo cáo cho biết chuyến bay của Atlas Air đã di chuyển lệch phải so với lộ trình theo kế hoạch. Sự việc diễn ra lúc 15h44 ngày 24/9, ngay sau khi máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Hong Kong và bay theo hướng Tây, về phía đảo Lantau.

Vào lúc 15h45, các phi công đã nhận được cảnh báo đầu tiên về việc máy bay đang đi lệch hướng và họ phải rẽ trái để quay lại đường bay theo kế hoạch.

Sau đó, cơ quan không lưu tiếp tục yêu cầu phi công tăng tốc nhằm đưa máy bay lên độ cao 1.524m và tránh va chạm với ngọn núi.

Núi Lo Fu Tau cách sân bay quốc tế Hong Kong khoảng 10km. Đồ họa: Researchgate.

Khi máy bay đạt độ cao 609m và bay qua ngọn núi Lo Fu Tau, vốn cao 465m, hệ thống cảnh báo đã được kích hoạt trong khoang lái.

Máy bay quay trở lại hành trình theo kế hoạch 1 phút sau đó và tiếp tục di chuyển tới Anchorage tại bang Alaska của Mỹ.

Theo nhà lập pháp Jeremy Tam Man-ho, người từng làm phi công, sự cố trên cực kỳ nguy hiểm bởi hệ thống cảnh báo mặt đất đã được kích hoạt trên máy bay.

Ông Tam cho rằng phi cơ của Atlas Air đã bay dưới khoảng cách tiêu chuẩn so với mặt đất. Dựa vào kết quả cuộc điều tra và quy định từ phía Mỹ, những người tham gia vận hành chuyến bay có thể bị phạt.

Trước đó, một sự cố tương tự xảy ra hồi tháng 6 năm ngoái, khi phi cơ của hãng Shenzhen Airlines bay gần tượng Phật khổng lồ trên đảo Lantau trước khi hạ cánh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích