Trung Quốc chỉ trích cựu bí thư Trùng Khánh là 'hám danh, mưu mô'

Thứ ba, 31/10/2017, 08:57
Cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật đảng gọi là một "chính trị gia tham danh vọng" và một người "mưu mô".    

Các cáo buộc trên xuất hiện trong báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trước Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 vừa kết thúc tuần qua nhưng chỉ được công bố vào ngày 29/10. Những từ này cũng được dùng cho cựu ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang và cựu chánh văn phòng TW đảng Lệnh Kế Hoạch. Cả 2 người đều đang thụ án tù chung thân.

Báo cáo trên cho biết cả ông Tôn, Chu và Lệnh đều đã "thổi phồng tham vọng chính trị" và "tham gia vào các âm mưu".

"Đảng đã vạch trần và giải quyết (các cáo buộc phạm tội trên) một cách quyết đoán, quyết tâm quét sạch những chính trị gia tham danh vọng và âm mưu, từ đó loại bỏ những nguy cơ chính trị nghiêm trọng", South China Morning Post dẫn lại báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật.

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài. Ảnh: AFP.

Uỷ ban đã xử lý các quan chức có liên quan những trường hợp trên và nhổ tận gốc "di sản độc hại" của họ.

"Các nhóm lợi ích lập ra bởi những hoạt động tham nhũng kinh tế và chính trị bện chặt vào nhau đã đe dọa nghiêm trọng an ninh chính trị của đảng và đất nước", ủy ban cho biết.

Hồi giữa tháng 7, ông Tôn bất ngờ bị mất chức bí thư thành ủy Trùng Khánh. Ông Tôn, 53 tuổi, là thành viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 gồm 25 người. Ông từng được xem là người có triển vọng cho các vị trí lãnh đạo cao hơn trong tương lai.

Ông Tôn sau đó bị khai trừ khỏi đáng. Hồ sơ của ông được chuyển cho tòa án để "điều tra thêm", điều này đồng nghĩa với việc ông sẽ bị truy tố.

Hồi giữa tháng 9, phát biểu tại một phiên họp bên lề Đại hội đảng Trung Quốc lần thứ 19 ở Bắc Kinh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc Lưu Sĩ Dư nói rằng một số nhân vật chính trị quan trọng - bao gồm Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng và Tôn Chính Tài - từng lên âm mưu chiếm lấy quyền lực trong đảng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn