Quy hoạch ga Hà Nội, Bộ Giao thông lo quá tải hạ tầng

Thứ tư, 01/11/2017, 08:54
Bộ GTVT đề nghị Hà Nội điều tra khảo sát hiện trạng về dân cư, mật độ giao thông trên các tuyến đường trong khu vực quy hoạch, tránh quá tải hạ tầng.    

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND Hà Nội về Đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận. Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với Hà Nội về các lý do và sự cần thiết phải lập quy hoạch xác định ga Hà Nội và vùng phụ cận một cách thống nhất.

Bộ đánh giá quy hoạch ga Hà Nội khá chi tiết, có mối liên hệ mật thiết với định hướng quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội. Đồ án này cũng phù hợp với các dự án phát triển đường sắt đô thị như Yên Viên - Ngọc Hồi và metro Nhổn - ga Hà Nội.

Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định đồ án quy hoạch có tác động lớn đến việc bảo tồn kiến trúc cổ, ảnh hưởng lớn cảnh quan và cấu trúc đô thị Hà Nội.

Bộ GTVT lo quá tải hạ tầng khi quy hoạch khu vực ga Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Vì vậy, thành phố phải làm việc hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học về kiến trúc, quy hoạch và lịch sử để hoàn thiện đồ án.

Hiện Hà Nội đang bị quá tải về hạ tầng đô thị. Nhất là hạ tầng giao thông khi mật độ dân cư và phương tiện tham gia và phương tiện giao thông ngày càng tăng.

Cụ thể, trong đồ án mới nêu được chỉ tiêu quy hoạch đất dành cho giao thông khoảng 25%; chưa nêu được nhu cầu giao thông của người dân tăng/giảm so với trước đây.

“Khu vực ga Hà Nội có cốt cao độ thấp, thường bị ngập úng, vì vậy cần lưu ý quy hoạch các công trình ngầm, công trình thoát nước để chống ngập”.

Bộ GTVT

Bên cạnh đó, đồ án chưa tính toán kỹ lượng khách ra/vào các khu vực thương mại trong phạm vi quy hoạch khi hình thành các trung tâm thương mại tập trung tại khu vực này; chưa tận dụng, khai thác triệt để không gian ngầm khu vực ga Hà Nội.

Bộ GTVT cho rằng Hà Nội phải đặc biệt cần rà soát kỹ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải khi dân số quy hoạch tại đồ án này tăng 220% so với nhiệm vụ được duyệt, và 120% so với hiện trạng.

Phối cảnh đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận. Ảnh: Bảo Lâm.

“Ga Hà Nội là trung tâm trung chuyển đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị. Với vai trò là đầu mối giao thông, nếu kết hợp với các trung tâm thương mại, mật độ giao thông khu vực quy hoạch sẽ tăng lên rất nhiều”, văn bản nêu.

Bộ GTVT cũng đề nghị Hà Nội làm rõ các nguồn vốn thực hiện.  Ngân sách trung ương chỉ tập trung đầu tư các công trình đường sắt quốc gia. Đối với các công trình, hạng mục còn lại  từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác.

Trước đó, UBND Hà Nội đã xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan đối với đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2.000.

Tổng diện tích đất lập quy hoạch khoảng 98ha với tổng dân số dự kiến 44.000 người. Trong đó, tái định cư tại chỗ cho dân số hiện trạng khoảng 40.300 người.

Đơn vị lập đồ án đưa ra khái toán tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 23.800 tỷ đồng.

Ngày 28/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.

Thủ tướng yêu cầu UBND Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích