Phái đoàn cấp cao đầu tiên đã đến Đà Nẵng dự APEC

Thứ ba, 07/11/2017, 14:38
Chiều 7.11, máy bay chở ông Tống Sở Du, đặc phái viên của Đài Bắc – Trung Hoa tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2017 đã hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng.

Máy bay chở ông Tống Sở Du

Là đặc phái viên của lãnh đạo Đài Bắc – Trung Hoa Thái Anh Văn tại Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2017, Chủ tịch đảng Thân Dân (PFP) Tống Sở Du (James Soong) được xem là quan chức cấp cao nhất của vùng lãnh thổ này tham dự hội nghị.

Đây là lần thứ 2 ông đại diện cho bà Thái tại hội nghị APEC. Năm ngoái ông cũng là một trong những đại diện đầu tiên đến dự hội nghị tại Peru. Trước chuyến đi, PFP cho biết ông Tống sẽ thúc đẩy chính sách hướng Nam mới của chính quyền Đài Bắc tại hội nghị cấp cao ở Đà Nẵng, theo tờ Taipei Times. Với cương vị là đặc phái viên của lãnh đạo Thái Anh Văn, ông Tống sẽ tập trung vào những thành tựu nông nghiệp, khả năng hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai và đào tạo nhân viên y tế của nền kinh tế này.

Máy bay chở đặc phái viên của lãnh đạo Thái Anh Văn tại sân bay Đà Nẵng

Theo PFP, ông Tống sẽ tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh hợp tác kinh tế và quan hệ với các thành viên APEC. Chính sách hướng Nam mới cũng nhằm mục tiêu giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc đại lục. Ngoài ra, đặc phái viên này còn muốn thúc đẩy ý tưởng để Đài Bắc – Trung Hoa làm mỏ neo nhằm ổn định tình hình chính trị khu vực Đông Á.

Trong quan hệ với Bắc Kinh, Đài Bắc hy vọng tìm cách trao đổi quan điểm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một cách tự nhiên bên lề hội nghị APEC. Phát biểu với báo giới trước khi tới Việt Nam, ông Tống cho hay lãnh đạo Thái Anh Văn đã nhấn mạnh rằng vùng lãnh thổ này sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc và cả hai bên cần tiến hành đối thoại mang tính xây dựng. Tuy nhiên, kế hoạch về cuộc gặp giữa đại diện Đài Bắc và Chủ tịch Tập chưa được đưa ra. Trong hội nghị APEC 2016 tại Lima (Peru), ông Tập và ông Tống có trò chuyện ngắn bên lề, nhưng không có cuộc gặp chính thức nào.

Ông Tống từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính quyền Đài Bắc. Một năm sau khi bị Quốc Dân đảng khai trừ vào năm 1999, ông thành lập PFP. Ông từng tranh cử lãnh đạo vùng lãnh thổ này 2 lần vào năm 2012 và 2016 nhưng đều thất bại.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn