Mỹ bơm máu SDF, đặc nhiệm Nga vào thẳng hang cọp

Thứ ba, 07/11/2017, 14:51
Mỹ đã gửi số lượng lớn xe bọc thép tới tỉnh Deir Ezzor nhằm hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong hoạt động chống khủng bố.

Mỹ cấp 120 xe bọc thép

Ngày 6/11, Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Liên minh chống khủng bố do Hoa Kỳ lãnh đạo đã gửi một số lượng lớn xe bọc thép (khoảng 120 chiếc) tới tỉnh Deir Ezzor nhằm hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong hoạt động chống khủng bố.

Nguồn tin giấu tên của SDF nói với tờ Sputnik rằng: "Hoa Kỳ đã cung cấp cho chúng tôi những chiếc xe bọc thép Hummer và nhiều trang bị vũ khí hạng nặng nhằm hỗ trợ các hoạt động của SDF tại Deir Ezzor.

Ngoài xe bọc thép, còn nhiều thiết bị quân sự khác bao gồm tên lửa, tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại, súng máy, súng trường tự động Kalashnikov và nhiều loại đạn dược khác".

Các lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo đã chiếm được phần lớn lãnh thổ dọc theo bờ phía Đông của sông Euphrates, sau những cuộc chiến khốc liệt với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mỹ cấp 120 xe bọc thép cho SDF. Ảnh minh họa

"Chúng tôi đang đạt được nhiều tiến bộ trên chiến trường, lực lượng cần được trang bị xe bọc thép trong các cuộc chiến đấu với IS. Nhiều chiến binh của chúng tôi đã ngã xuống do trúng phải đạn của IS mà không có gì bảo vệ", nguồn tin của SDF đã giải thích với Sputnik.

Về phía lực lượng chính phủ, trong một tuyên bố mới đây của Bộ Quốc phòng Nga, 5 binh sĩ Nga và 4 phóng viên Nga đã bị thương sau khi một mỏ khí bất ngờ phát nổ ở Đông Syria.

Sự cố xảy ra gần thủ phủ tỉnh Deir Ezzor, cách xa so với chiến trường hiện tại. Các nhà báo của Zvezda News và NTV News đã bị những vết thương khá nghiêm trọng.

Sau khi được các bác sĩ người Syria ở gần Deir Ezzor điều trị, các binh sĩ và phóng viên Nga bị thương đã được đưa tới Căn cứ không quân Khymimim ở Latakia bằng máy bay.

Nga vào hang cọp

Trong một diễn biến liên quan, một phái đoàn của Nga đã tới miền Bắc Homs, thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy nhằm đàm phán với các nhóm chiến binh Hồi giáo địa phương về khả năng mở lại đường cao tốc M5.

Theo các báo cáo của Al-Masdar News, cuộc họp đã diễn ra tại Dart Kabeera. Nguồn tin của Al-Masdar cho biết, 5 nhà lãnh đạo của các nhóm phiến quân đã tham dự các cuộc đàm phán, tuy nhiên kết quả vẫn chưa được tiết lộ.

Cảnh quay bên ngoài hành lang cuộc đàm phán cho thấy, lính đặc nhiệm Nga được trang bị nhiều vũ khí hiện đại tiến vào lãnh thổ của phe nổi dậy. Trong khi đó, các chiến binh thánh chiến trang bị AK-47 đã cho phép đoàn hòa giải vượt qua trạm kiểm soát an toàn.

Trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với các lực lượng nổi dậy tại Homs và củng cố các thỏa thuận với lực lượng này, quân đội Nga hy vọng sẽ thiết lập các trạm kiểm soát dọc theo quốc lộ M5 để cho phép các hoạt động thương mại được diễn ra giữa hai thành phố Hama và Homs.

Kết quả của cuộc đàm phán vẫn chưa được công bố song giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng một vùng cấm bay sẽ được thiết lập trên tuyến cao tốc M5.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích