Không khí "sẵn sàng" trên siêu tàu sân bay Mỹ tiến vào cửa ngõ Triều Tiên

Thứ ba, 07/11/2017, 15:39
Tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson của Mỹ khẳng định đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống khi trên đường tiến sát vùng biển Triều Tiên.

Dàn tiêm kích khủng trên boong tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: Dailymail

Vào tối 6/11, trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày, Tổng thống Trump đã đặt chân tới thủ đô Seoul, trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt sau một loạt các vụ thử tên lửa và hạt nhân của “Người đàn ông Tên lửa”.

Cùng lúc đó, nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu, bên cạnh là tàu khu trục có trang bị tên lửa hành trình lớp Arleigh Burke cũng đang trong hành trình tiến sát vùng biển Triều Tiên.

Chiến đấu cơ F/A-18C Hornet xuất kích từ boong tàu. Ảnh: Dailymail

Trò chuyện độc quyền với báo Anh Daily Mail, Đô đốc John Fuller – Chỉ huy của nhóm tàu tấn công 1 khẳng định các thủy thủ của ông đã sẵn sàng cho mọi thứ - và ông Kim cần phải “suy nghĩ cẩn thận” khi nhóm tàu tấn công Mỹ ở trong vùng nước của ông ta, “ông ấy biết chúng ta có những khả năng gì”.

Với thân hình đồ sộ dài 332m, có diện tích 10.869m2, chiếc tàu sân bay thuộc lớp Nimitz này là một trong 10 chiếc tàu chạy năng lượng hạt nhân trong Hạm đội Mỹ. Chiếc tàu lớn có khả năng đạt được tới vận tốc 56km/h.

Nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Vinson dẫn đầu tiến vào vùng biển châu Á. Ảnh: Reuters

Trên chiếc tàu có tải trọng 95.000 tấn là một loạt các loại máy bay chiến đấu, trong đó nổi bật là chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet trị giá 70 triệu USD có khả năng bay với vận tốc gần 2.000 km/h mang theo bom và tên lửa.

Trên tàu được trang bị 4 hệ thống thang máy khổng lồ, giúp vận chuyển máy bay từ dưới hầm lên boong tàu xếp hàng để phóng thẳng lên trời.

Evans, 27 tuổi, có 4 năm phục vụ trong Hải quân Mỹ đến từ Lawrenceville, bang Georgia, cho biết: “Mọi thứ đều phải chuẩn mực trên con tàu này, bạn phải dậy vào một giờ nhất định, ăn sáng và sẵn sàng cho bất kỳ khi nào có lệnh hoạt động xuất kích. Chúng tôi lên boong, mặc đồ và sẵn sàng để phóng máy bay. Một ngày làm việc thường kết thúc vào lúc 10h hoặc 11h tối – một ngày làm việc rất dài”.

Màu áo trên trang phục thủy thủ thể hiện nhiệm vụ khác nhau của mỗi người. Ảnh: Dailymail

Mỗi màu áo vest mà thủy thủ đoàn mặc lại thể hiện một nhiệm vụ khác nhau. Lính hải quân mặc áo màu xanh lá cây sẽ phụ trách điều hành bộ phận làm lệch phản lực trên máy bay (JBD), binh sĩ mặc áo vàng sẽ phụ trách kiểm tra máy bay, màu xanh nước biển làm việc trong nhà chứa máy bay và màu tím thì phụ trách nạp nhiên liệu cho máy bay, trong khi binh sĩ mặc áo đỏ nhận nhiệm vụ bảo trì, sửa chữa phần hỏng hóc.

Tất cả các bộ phận đều được giám sát bởi những thủy thủ cấp cao hơn mặc áo trắng.

Thiếu tá Erick Stroud – người phụ trách điều hành hoạt động và vị trí của máy bay – chia sẻ phần việc quan trọng nhất trong lúc chuẩn bị là giữ cho sân boong phóng máy bay phải thông thoáng và không gặp bất kỳ vật cản nào: “Tôi không muốn phá hoại một chiếc máy bay trị giá 70 triệu USD nên chúng tôi phải cực kỳ cẩn thận, đảm bảo những việc mình chuẩn bị”.

Máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye. Ảnh: Dailymail

Thiếu tá Erick Stroud cho biết số người làm việc trên boong và nhà chứa máy bay là khoảng 600 người, cộng thêm với 500 người từ đội bay, “tổng cộng 1.100 người cùng làm việc trên chiếc tàu sân bay này để khiến mọi thứ đi vào hoạt động”.

Chi phí thực phẩm trung bình mỗi ngày cho hơn 3.500 thủy thủ là 60.000 USD. Ảnh: Dailymail

Vào phòng tập gym rèn luyện sức khỏe là hoạt động không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của các binh sĩ Hải quân. Ảnh: Dailymail

Thủy thủ đoàn trên tàu sân bay USS Vinson có nhiệm vụ điều khiển 4 phi đội tiêm kích F/A-18 Hornet, một phi đội EA-18G Growlers làm nhiễu sóng radar của kẻ thù, một phi đội cảnh báo sớm E-2C Hawkeye và máy bay vận tải C2-A Greyhound cùng trực thăng Seahawk.

Theo Báo Tin Tức

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích