Hang ổ cuối cùng Bukamal: Lần thứ 2 Mỹ ăn quả đắng!

Thứ ba, 07/11/2017, 14:47
Tình thế cho thấy cuộc đua về hang ổ cuối cùng của IS tại Bukamal của Mỹ-SDF đã bị Nga-Syria loại bỏ.

Trong một chiến dịch quân sự lớn thì những đơn vị tinh nhuệ, có truyền thống chiến đấu của đôi bên luôn được tình báo quân sự theo dõi chặt chẽ từng bước đi, vì họ xuất hiện ở đâu là hướng tấn công chính của chiến dịch được coi như xác định.

Trong chiến sự Syria thì Tiger Force của SAA là đơn vị mà không chỉ IS mà ngay cả Mỹ-SDF cũng phải chăm chú theo dõi từng bước cơ động của họ.

Mưu là lừa địch…, kế là điều động địch theo ý đồ của ta…thì trong chiến dịch quân sự tại miền Đông Syria mà hiện nay là trận chiến tại Bukamal, liên minh Nga-Syria-Iraq-Iran đã thực hiện một cú lừa ngoạn mục khiến Mỹ-SDF “bi quan, chán nản” về cuộc đua giải phóng Bukamal.

Cú lừa thứ nhất: Chặt đứt hành lang Iraq-Syria-Jordan

Bản đồ trên để thể hiện ý đồ của Mỹ-Israel muốn có một vùng đệm an ninh.

Điểm quan trọng nhất của vùng đệm này là căn cứ Al-Tanf của Mỹ được coi như là một “hố đen” rất hiểm hóc thể hiện tầm nhìn chiến lược của Mỹ tại phía Đông Syria.

Việc SAA tấn công từ phía Tây Al-Tanf làm chủ tuyến biên giới Syria-Jordan không có gì phải bình luận vì SAA có điểm đứng chân tại Sweida, và phát triển tiếp thì không có gì lạ.

Nhưng điều thú vị ở đây là cuộc hành quân, vận động tấn công thần tốc trên một chiều dài 184km giữa vùng sa mạc, đánh chiếm phía Đông Al-Tanf mà cho đến lúc này giới quân sự bình luận vẫn không hiểu bằng cách nào mà khiến Mỹ không hay biết.


Mỹ không nghĩ Nga-Syria mạo hiểm tấn công vào hướng đó và khó có thể cơ động một lực lượng lớn về vũ khí trang bị, hậu cần kỹ thuật mà tình báo báo Mỹ không hay.

Và khi Mỹ biết thì khu định cư Al-Buda tiếp cận với biên giới Iraq các Al-Tanf 40km về phía Đông đã rơi vào tay quân Assad. Vùng đệm an ninh của Mỹ-Israel phía Đông Syria đã bị chặt đứt và phá sản.

Cú lừa thứ 2: Tiger Force áp sát Bukamal từ…Iraq

Thực tế chúng ta được nghe là chính “lực lượng con Hổ” (Tiger Force) đã kết thúc chiến dịch giải phóng thành phố Deir Ezzor và sau đó chừng 3 ngày thì quân đội Iraq tuyên bố đã giải phóng Al-Qaim với “thời gian kỷ lục”.

Hôm nay, báo cáo rằng các đơn vị Shiite Iraq chiếm làng Huwayayat Bakhuz, nằm trên biên giới với Iraq. Tuy nhiên, đã không có lực lượng Shiite Iraq ở đó nhưng đã có dấu hiệu xuất hiện trong khu vực “lực lượng con Hổ” của Tướng Suhail.

Việc xuất hiện xe tăng 90A, xe Shilka được trang bị hệ thống bảo vệ tích cực Sarab-1 của SAA và lực lượng Hezbollah tại Al-Qaim là chính xác, đã chứng tỏ có sự hợp đồng tác chiến của quân đội Iraq, lực lượng thân Iran và quân đội Syria để giải phóng Qaim-Iraq.

Giải phóng được Al-Qaim và làng Huwajat Baghuz (bản đồ dưới) cách Bukamal chừng 4km, trong khi SDF đang mắc kẹt tại thung lũng song El-Habur thì coi như “cuộc đua về Bukamal” của SDF dừng lại.


Vấn đề đặt ra là xe tăng T-90A của SAA xuất hiện tại Al-Qaim bằng cách nào và Tiger Force?

Nếu như Mỹ-SDF chỉ cần một thỏa thuận đã không tốn một viên đạn chiếm quyền kiểm soát 2 mỏ dầu lớn nhất của Syria khiến Nga-Syria đắng họng thì việc giải phóng mau gọn thị trấn giáp biên giới Al-Qaim của Iraq để tiếp cận, áp sát Bukamal loại Mỹ-SDF ra khỏi cuộc đua cũng khiến Mỹ-SDF nuốt trái đắng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn