Khi ông Đoàn Ngọc Hải bớt xuống đường - Kỳ 2: P.Cầu Ông Lãnh miệt mài

Thứ hai, 13/11/2017, 10:04
Bên cạnh xử lý lấn chiếm vỉa hè, UBND P.Cầu Ông Lãnh liên tục tìm nhiều giải pháp giúp người dân chuyển đổi ngành nghề, tạo điều kiện việc làm, vận động và tuyên truyền để lập lại trật tự đô thị.

Tổ trật tự P.Cầu Ông Lãnh thu giữ ô dù lấn chiếm vỉa hè trên đường Cô Bắc sáng 26.10

Chúng tôi theo chân ông Bùi Minh Tiến, Chủ tịch UBND P.Cầu Ông Lãnh (Q.1, TP.HCM) dẫn đầu tổ liên ngành đô thị phường, xuống đường tuần tra xử lý vi phạm trật tự đô thị.

Theo đó, trên đường Cô Bắc, một hàng quán dựng mái che được tổ đô thị lập biên bản thu giữ. Một hộ buôn bán tại góc giao lộ Trịnh Văn Cẩn - Nguyễn Thái Học dựng tủ bán thức ăn lấn chiếm vỉa hè cũng bị nhắc nhở. Cạnh đó, một ôtô đậu góc vỉa hè Nguyễn Thái Học - Võ Văn Kiệt cũng bị lập biên bản phạt 700.000 đồng...

Khó xử lý các xe đẩy bán hàng rong

Trao đổi với PV, ông Bùi Minh Tiến, Chủ tịch UBND P.Cầu Ông Lãnh, cho biết phường hiện có 11 tuyến đường. Trật tự đô thị trên địa bàn phường tương đối phức tạp, tập trung các khu vực như: chợ Gà – Gạo, Cầu Muối, xung quanh gầm Cầu Ông Lãnh, tuyến Đề Thám với hình thức xe đẩy, xe máy và bưng bê nên khó xử lý triệt để.

Vận động tuyên truyền là chính
Trước khi tiến hành xử lý vi phạm về trật tự đô thị, phường cũng tuyên truyền, vận động người dân qua biện pháp: phát 447 thông báo đề nghị tự dọn dẹp, tự tháo dỡ các vi phạm; cho xe loa tuyên truyền đến từng khu phố, tổ dân phố; treo 16 băng rôn tuyên truyền. Đa số người dân đồng tình ủng hộ, tuy nhiên vẫn còn một số hộ cuộc sống khó khăn nên tiếp tục bám trụ mua bán trên vỉa hè

Đặc biệt, khu vực chợ tạm Cô Giang, Cô Bắc người dân họp chợ bán hàng rong chủ yếu là hàng nông hải sản từ rất sớm (khoảng 2 giờ sáng).

Khi lực lượng của phường tuần tra xử lý thì người dân chuyển hàng đi nơi khác né tránh, sau đó tiếp tục tụ tập lại buôn bán nên gây khó khăn trong công tác xử lý.

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường buôn bán ở các tuyến đường trên tồn tại trước khi di dời các chợ đầu mối (năm 2003), người dân chủ yếu là lao động nghèo. Khi chợ đầu mối dời đi, thì lao động còn lại là phụ nữ, người già buôn bán nhỏ lẻ ở lề đường kiếm sống qua ngày, thu nhập bấp bênh.

Theo ông Tiến, các tuyến đường thường xuyên bị chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để làm nơi buôn bán, kinh doanh như: Đề Thám, Cô Giang, Cô Bắc; vỉa hè tuyến Nguyễn Công Trứ; Khu vực xung quanh khu chợ Gà – Gạo (còn 272 nhà sạp chợ, với gần 1.500 nhân khẩu), hai bên dạ Cầu Ông Lãnh. Diện tích lề đường, vỉa hè của các tuyến đường không đồng đều, nơi rộng nhất khoảng 15 mét, nơi hẹp nhất 0,2 mét.

Chính quyền P.Cầu Ông Lãnh đã vận động người dân tự tháo dỡ, di dời các công trình vi phạm và tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm đô thị, tuyệt đối không để xảy ra tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh từ 7 - 22 giờ đêm; đồng thời thành lập 5 ô khu vực tự quản về an ninh, trật tự đô thị trên địa bàn phường.

Buôn bán hàng rong lòng lề đường Cô Bắc bị tổ đô thị tiếp cận lập biên bản thu giữ

Lấn chiếm tràn lan

Trước khi tiến hành xử lý vi phạm về trật tự đô thị, phường cũng tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng phường lập 367 biên bản vi phạm an toàn giao thông, đô thị và vệ sinh môi trường, xử phạt vi phạm hành chính 367 trường hợp với tổng số tiền là 323,28 triệu đồng. Kết quả đã kéo giảm gần 90% tình trạng lấn chiếm vỉa hè đối với các tuyến Nguyễn Thái Học, Lê Thị Hồng Gấm, Trịnh Văn Cấn, Phan Văn Trường, Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo, Yersin.

"Hiện phường có 229 hộ đang buôn bán, kinh doanh trên vỉa hè. Trong đó, 94 hộ sống trên địa bàn phường, 135 hộ từ nơi khác đến, chủ yếu tập trung xung quanh gầm Cầu Ông Lãnh, toàn tuyến đường Cô Bắc, góc Đề Thám – Cô Giang. Lực lượng đô thị phường sẽ tích cực tuần tra xử lý lấn chiếm lòng lề đường thường xuyên trong thời gian tới để lập lại trật tự", ông Tiến cho biết.

Trên đường Yersin, một số hộ dân lấn lòng đường buôn bán hàng rong

Dù phường khẳng định ra quân quyết liệt xử lý vi phạm đô thị, nhưng theo ghi nhận của báo Thanh Niên ngày 1.11, các tuyến đường trên địa bàn P.Cầu Ông Lãnh đang bị người dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè tràn lan, ép người đi bộ di chuyển xuống lòng đường.

Lúc 16 giờ, trên đường Cô Bắc (đoạn giáp đường Nguyễn Thái Học), không chỉ vỉa hè mà cả lòng đường cũng bị các hộ dân bày rau, củ, quả... chật cứng. Người mua cứ vậy cho xe máy tấp vào mua, lộn xộn. Cách đó không xa, hai bên dạ cầu Ông Lãnh, đường Nguyễn Thái Học, người dân chia vỉa hè thành từng đoạn bày nông sản và cá bán la liệt. Đặc biệt, đoạn cuối tuyến đường Yersin, một số người dựng xe bán hàng rong xuống lòng đường và bày bàn ghế bán thức ăn.

Một số đường trên địa bàn P.Cầu Ông Lãnh hiện bị lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tràn lan

Bà Thu, một hộ dân bán hàng rong đường Yersin (P.Cầu Ông Lãnh) chia sẻ, dù biết phường không cho phép bán hàng rong vỉa hè nhưng bà vẫn phải bán vì không còn cách nào khác. Đây là công việc mưu sinh hơn 10 năm qua của gia đình, gánh hành rong này nuôi 3 đứa cháu ngoại và các con bà. Lực lượng đô thị đến thị bà sẽ dọn đồ chạy vào hẻm rồi tiếp tục ra bán lại.

"Nhà tôi con cái rất đông. Vừa rồi đô thị thu toàn bộ xe đẩy và bàn ghế, bí quá tôi phải vay nóng 5 triệu đồng mua đồ buôn bán lại nhưng lo lắng lắm, sợ mấy ổng thu nữa. Nếu có tiền tôi đã thuê mặt bằng buôn bán cho khỏe chứ khải thấp thỏm như thế này. Nếu phường không cho bán ở vỉa hè nữa thì cũng mong quan tâm cho tôi một nơi mới để nuôi gia đình", bà Thu nghẹn ngào nói.

Chia sẻ về chuyện vỉa hè hiện nay, ông Nguyễn Thanh Văn (56 tuổi, ngụ Q.1), lái xe ôm ở chân cầu Ông Lãnh lắc đầu ngao ngán, mấy đợt trước có ông Đoàn Ngọc Hải đi kiểm tra thì vỉa hè có đẹp và trật tự. Nhưng hiện nay thì đâu vào đấy cả rồi, không tuyến đường nào mà không bị lấn chiếm. Tôi thấy đô thị phường có đi kiểm tra một số đường nhưng vừa đi xong thì mọi người bày biện chiếm vỉa hè trở lại.

Người dân lấy vỉa hè buôn bán rau, củ, quả trên đường Cô Bắc (đoạn giáp đường Nguyễn Thái Học, P.Cầu Ông Lãnh, Q.1)
Dù lực lượng đô thị P.Cầu Ông Lãnh thường xuyên xử lý vỉa hè, nhưng tuyến đường vẫn bị lấn chiếm

Theo ông Bùi Minh Tiến, đặc thù của phường có gần 1/3 diện tích là khu chợ đầu mối cũ, chợ tạm nên các hộ buôn bán nhỏ lẻ nhiều; số hộ nghèo, cận nghèo còn 245 hộ, với gần 1.000 nhân khẩu, cuộc sống còn nhiều khó khăn; lực lượng trật tự đô thị hiện nay chỉ có 14/25 vì lương thấp không có chế độ bảo hiểm xã hội, nên đã xin nghỉ việc. Lực lượng trật tự đô thị mỏng nên việc chấn chỉnh trật tự đô thị gặp nhiều khó khăn, thành thử việc lấn chiếm vẫn còn diễn ra.

Thời gian tới P.Cầu Ông Lãnh sẽ tập trung tăng cường xử lý kiên quyết, không để xảy ra tái lấn chiếm vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn phường. Xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường bày hàng hóa buôn bán kinh doanh, tình trạng lưu thông ngược chiều làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông; đồng thời, thực hiện hiệu quả mô hình “Ô khu vực Tự quản về an ninh trật tự, trật tự đô thị” đối với các ô khu vực trên địa bàn phường.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn