Nga-Syria toàn lực tái chiếm Bukamal: Trận chiến vì danh dự

Thứ hai, 13/11/2017, 10:24
SAA và đồng minh có khả năng sẽ khởi động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các phần tử khủng bố bên trong thành phố al-Bukamal.

Trận chiến quyết định

Ngày 12/11, các nguồn tin địa phương xác nhận rằng, các chiến binh IS đã chiếm lại phần lớn diện tích thành phố al-Bukamal trên biên giới Syria-Iraq.

Tuy nhiên, các nguồn tin địa phương nhấn mạnh rằng, hiện thành phố Bukamal này vẫn bị bao vây bởi Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và Hezbollah.

SDF dẫn các nguồn tin chính phủ Syria cho biết, lực lượng Tiger bắt đầu triển khai quân từ phía Nam thành phố Mayadin hướng tới al-Bukamal nhằm gây áp lực lên ISIS.

Cũng theo nguồn tin này, Lực lượng Tiger đã tiến thêm 10km dọc bờ Tây sông Euphrates đến ngôi làng al-Asharah phía Nam Mayadin.

Sự trì hoãn hoạt động của lực lượng Tiger ở phía Nam thành phố Mayadin có thể tạo điều kiện cho IS tập trung vào thành phố al-Bukamal và củng cố các đơn vị ở đó. Điều này cho thấy sự phối hợp giữa các đơn vị trong SAA còn rất hạn chế trong thời gian diễn ra các hoạt động quân sự.

Trên thực tế, các chiến binh IS đang cố gắng để bảo vệ nhiều nhà lãnh đạo của nhóm khủng bố hiện đang bị mắc kẹt bên trong thành phố al-Bukamal. Điều này khiến cuộc chiến tại Bukamal khó dự báo hơn bao giờ hết, IS sẵn sàng tử chiến để bảo vệ lãnh đạo của họ.

Quân đội Syria tiến đánh Bukamal

Theo các nhóm đối lập Syria "Hazem al-Barghash" một thành viên của Hội đồng ISIS Shura đã bị tiêu diệt tại thành phố al-Bukamal. Hội đồng Shura được coi là hội đồng đầu não của ISIS, và nó chỉ bao gồm vài thành viên.

Trong khi đó, cánh truyền thông Hezbollah tại Syria cũng thông báo rằng, ba chỉ huy quân đội của ISIS đã bị tiêu diệt tại thành phố al-Bukamal. Những chỉ huy IS được xác định là "Hani al-Thalgi", "Abu Munzer al-Shishani" "Abu Mohamad al-Safi".

Các nguồn tin chiến trường tiết lộ, nhiều lãnh đạo và chỉ huy quân đội có thể đang ẩn trốn bên trong thành phố al-Bukamal. Trong số đó bao gồm cả lãnh đạo tối cao của nhóm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi .

Theo SF, trong vài giờ tới, SAA và đồng minh có khả năng sẽ khởi động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các phần tử khủng bố bên trong thành phố al-Bukamal.

Giới quan sát dự báo, trong đợt tấn công này, với áp lực từ lực lượng Tiger, IS có thể thất bại hoàn toàn bên trong thành phố al-Bukamal.

SDF kiểm soát bờ Đông Euphrates

Sau một cuộc tấn công quy mô lớn vào ngày 12/11, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã giành được quyền kiểm soát căn cứ Al-Busayrah từ tay IS. Căn cứ này cách thủ phủ của Deir Ezzor 30km về phía Đông Nam.

Ngoài ra, SDF do người Kurd dẫn đầu đã giải phóng tất cả ngôi làng xung quanh căn cứ Al-Busayrah. Với thành tựu này, SDF đã kiểm soát hầu hết lãnh thổ dọc bờ Đông sông Euphrates.

Kênh truyền thông chính thức của IS - Amaq tuyên bố trong một bản tin rằng, 15 chiến binh SDF đã thiệt mạng sau vụ đánh bom tự sát trên đường Kharafi ở Đông Deir Ezzor.

Các chiến binh SDF trên chiến trường Deir Ezzor

Sau khi giải phóng hàng loạt căn cứ của IS trên bờ Đông sông Euphrates, SDF sẽ triển khai giai đoạn tiếp theo của chiến dịch "Al-Jazirah Storm".

Mục tiêu hàng đầu của giai đoạn này sẽ là giải phóng biên giới với Iraq, các thị trấn và mỏ dầu còn lại ở Đông Nam Deir Ezzor khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố.

Các cố vấn Hoa Kỳ đã hoạch định chiến lược cho những cuộc tấn công sắp tới của SDF ở Đông Deir Ezzor. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã dọn đường cho SDF bằng những cuộc không kích dữ dội.

Giới quan sát cho rằng, trong trường hợp Lực lượng Dân chủ Syria nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch "Al-Jazirah Storm", nhiều khả năng họ sẽ chuyển hướng tấn công sang Bukamal nếu như quân đội Syria không đạt được kết quả trong nỗ lực tái chiếm thành phố này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn