"Lang sói cắn nhau", Nga-Syria xoa tay chờ lấy Idlib

Thứ hai, 13/11/2017, 11:20
Syria đang hưởng lợi khi các nhóm khủng bố, đối lập ở tỉnh Idlib đang mở cuộc quyết chiến để tranh giành địa bàn hoạt động ở Idlib và Tây Aleppo.

HTS đánh nhau với Nour al-Din al-Zinki

Ngày 10/11, nhóm phiến quân đối lập mang tên “Phong trào Nour al-Din al-Zinki” (Nour al-Din al-Zinki Movement) phát hành video tuyên bố rằng họ đã mở một cuộc chiến với Liên minh Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) do Jabhat Fatah al-Sham lãnh đạo.

Jabhat Fatah al-Sham nguyên là Jabhat al-Nusra, chi nhánh Syria của al-Qaeda, hiện đang lãnh đạo HTS thống trị tỉnh Idlib ở Tây Bắc của Syria. Còn Nour al-Din al-Zinki trước đây chính là một thành viên của HTS nhưng vừa qua đã tuyên bố li khai khỏi liên minh khủng bố-đối lập này.

Sự căng thẳng giữa các khu rừng đã tăng lên kể từ khi Nour al-Din al-Zinki đào thoát khỏi Hayat Tahrir al-Sham vào ngày 20 tháng 7 năm 2017.

Phó chỉ huy của Nour al-Din al-Zinki là Ali Saidou đã cáo buộc HTS đã tấn công các vị trí đóng quân của al-Zinki ở phía Bắc thành phố Aleppo và vùng nông thôn phía Tây Aleppo vào ngày 7/11. Các tay súng HTS cũng đã nổ súng vào các thường dân phản đối HTS trong thị trấn Urum al-Kubra làm bị thương nhiều người.

Sau đó, các cuộc xung đột dữ dội đã nổ ra giữa 2 nhóm ở vùng nông thôn phía Tây Nam Aleppo kể từ ngày 9/11.

Theo các nguồn tin đối lập, các cuộc chiến hiện đang diễn ra trong các khu vực làng Kafarnaha al-Ibizmu, Shaykh Sulaiman (Sheikh Sulaiman), núi Qabtian, Qabtian al-Jabal, các làng ở Anjara và Awajil; cùng với khu vực căn cứ quân sự trước đây của Lữ 111 SAA ở vùng nông thôn phía Tây Aleppo.

Theo hãng tin Iba'a của HTS ngày 11/11, các tay súng al-Zinki đã ồ ạt tấn công vào thị trấn Darat Izza ở vùng nông thôn phía Bắc Aleppo bằng vũ khí hạng nặng và cố gắng để đánh chiếm thị trấn này nhưng HTS đã đẩy lùi cuộc tấn công của al-Zinki vào Darat Izza.


Idlib đang trở thành cái túi chứa hàng chục ngàn quân đối lập, khủng bố

Trong tuyên bố chính thức, Saidou đã kêu gọi các thường dân và các học giả tôn giáo ở tỉnh Idlib ủng hộ cuộc chiến của al-Zinki với HTS. Saidou cũng hứa rằng nhóm sẽ hỗ trợ các chiến binh nước ngoài ở Idlib, những người thường liên kết với al-Qaeda hoặc IS, nếu họ không ủng hộ HTS chống lại nhóm này.

Theo giới phân tích, HTS có thể sẽ khởi động một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại Nour al-Din al-Zinki và cố gắng tiêu diệt hoặc buộc nhóm này phải đầu hàng trong những ngày sắp tới, nếu phong trào này không nhận được sự hỗ trợ từ Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đóng tại nông thôn miền Bắc Idlib.

Mặc dù vẫn là lực lượng quân đội mạnh nhất ở Idlib về quân số (khoảng 15.000 quân) và sức mạnh hỏa lực vượt trội, cùng với sự ủng hộ của công chúng nhưng Nour al-Din al-Zinki cũng không phải là “tay mơ” khi có tới hơn 7000 tay súng và cũng sở hữu các loại vũ khí mạnh như tên lửa chống tăng TOW của Mỹ. Bất cứ bên nào nếu chiến thắng cũng sẽ sức tàn lực kiệt và trở nên yếu thế trước Quân đội Syria.

Rõ ràng là cuộc xung đột này có thể ảnh hưởng đến khả năng giữ được các tuyến phòng thủ của HTS trước các lực lượng chính phủ nếu họ tấn công vùng kiểm soát của HTS ở phía Bắc Hama.

Khủng bố đánh lộn, Syria thuận lợi chiếm Idlib

Hiện nay, Idlib là cái túi tập trung quân đối lập và khủng bố lớn nhất Syria với 2 phe là Ahrar al-Sham và HTS. Sự phân rã của các nhóm khủng bố ở Idlib có thể là cơ hội lớn đối với Quân đội Syria trong các chiến dịch giành lại quyền kiểm soát tỉnh này từ tay HTS.

Theo các nguồn tin đối lập Syria, Ahrar al-Sham và Jaysh al-Ahrar đang chuẩn bị ủng hộ phong trào Nour al-Din al-Zinki chống lại HTS, tuy nhiên, một quan chức của Ahrar al-Sham nói rằng, hai nhóm này tuy ủng hộ al-Zinki nhưng sẽ không có hành động quân sự chống lại HTS.

Cũng giống như al-Zinki, vào ngày 13 tháng 9, Jaysh al-Ahrar cũng đã tuyên bố li khai khỏi Hay’at Tahrir al-Sham. Sau đó, Jaysh al-Ahrar tuyên bố rằng quyết định này được đưa ra do sự bất đồng nội tại HTS, đặc biệt là sự thiếu tôn trọng của liên minh này đối với các học giả tôn giáo.

Trong một diễn biến khác, một quan chức của al-Zinki đã buộc tội lữ đoàn Sham (Sham Legion) hỗ trợ HTS chống lại họ ở vùng nông thôn phía Tây Aleppo. Quan chức này nói rằng Sham Legion đã giao vài vị trí cho HTS để HTS dùng làm bàn đạp tấn công các vị trí của al-Zinki.

Tuy nhiên, Sham Legion đã bác bỏ tuyên bố chính thức của Nour al-Din al-Zinki và giải thích rằng, họ chỉ triển khai một số trạm kiểm soát xung quanh một số ngôi làng để ngăn chặn cuộc xung đột giữa HTS và al-Zinki lan đến các khu vực kiểm soát của mình.

Cuộc xung đột giữa HTS và al-Zinki cũng đã gây ra một số hệ quả lớn là vào ngày 11/11 đã có thêm 4 nhóm vũ trang khác là Katibat al-Shaheed Firas abu Ayman, Katibat al-Shaheed Muhammad Yaseen Najjar, Katibat al-Shuhudaa al-Wastani và Katibat al-Farouq đã đào tẩu khỏi HTS.

Các nguồn tin chống đối của Syria nhận định, mặc dù các nhóm này không lớn như al-Zinki nhưng sự li khai hàng loạt của các nhóm này đã khiến thực lực của HTS giảm đi, khi trong 3 tháng qua, đã có 6 nhóm lớn nhỏ rời khỏi liên minh khủng bố-đối lập này, khiến số lượng các nhóm nhỏ tham gia HTS từ mười mấy nhóm đã giảm đi một nửa.

Syria có thể chờ khủng bố, đối lập đánh lẫn nhau và suy yếu để lấy lại Idlib

Điều này sẽ làm cho thanh thế của Liên minh Ahrar al-Sham trở nên cân bằng hơn so với HTS. Ahrar al-Sham là một liên minh đối lập có thực lực mạnh không kém HTS (cũng có trong tay khoảng gần mười nhóm liên kết) nhưng vô cùng khôn ngoan.

Khi HTS còn mạnh, Ahrar al-Sham đã tránh đối đầu với này, để mặc cho HTS thành “chúa tể Idlib” và biến thành kẻ thù của tất cả các phe phái, còn chúng âm thầm chiêu mộ lực lượng chờ thời cơ ở tỉnh Idlib.

Một khi HTS suy yếu thì nhóm “đối lập ôn hòa” này sẽ có cơ hội hất cẳng tổ chức khủng bố thân al-Qaeda và trở thành thủ lĩnh của tất cả giới phiến quân đối lập và khủng bố ở Idlib.

Cuộc xung đột, phân rã giữa các nhóm phiến quân đối lập và khủng bố ở tỉnh Idlib là cơ hội lớn, rất có lợi cho chính quyền Damascus, bởi chúng sẽ tự làm suy yếu lẫn nhau, dễ dàng bị quân chính phủ “bẻ từng chiếc đũa” trong quá trình thu hồi lại tỉnh Idlib.

Rõ ràng là trong bối cảnh phía Nam Syria còn đang căng thẳng bởi sự trỗi dậy của IS và sự chống đối của lực lượng người Kurd với sự hậu thuẫn của Mỹ, Nga và Syria nên để mặc các nhóm khủng bố, đối lập đánh lộn lẫn nhau ở Idlib, tập trung giải quyết dứt điểm khu vực phía Nam, sau đó mới quay về giải phóng tỉnh này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn