Đầu não IS tập trung Al-Bukamal, Syria quyết cất mẻ lưới lớn

Thứ hai, 13/11/2017, 14:53
Theo tin tình báo cho biết, các thủ lĩnh IS đang tập trung Al-Bukamal, trước giờ Quân đội Syria mở cuộc tấn công tổng lực vào thành phố này.

SAA và các đồng minh đã tuyên bố vào ngày 9 tháng 11 rằng, họ đã giải phóng thành phố al-Bukamal (Abu Kamal) trên biên giới Syria-Iraq, nằm án ngữ con đường cao tốc Baghdad-Damascus. Tuy nhiên, có vẻ như việc đảm bảo an toàn cho thành phố sẽ cần nhiều thời gian và công sức hơn.

Ngày 10/11, IS đã mở đợt phản công vô cùng lớn để giành lại quyền kiểm soát Abu Kamal. Chúng đã sử dụng một số lượng lớn các xe đánh bom tự sát (VBIEDS) và các tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) để phá hủy hàng loạt công sự, trận địa tạm thời và các phương tiện chiến đấu của Quân đội Syria (SAA), cùng với Hezbollah.

Ngày 12 tháng 11, các nhà hoạt động chính phủ Syria đã thừa nhận rằng, các tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm lại hầu như toàn bộ thành phố al-Bukamal.

Trong khi đó, các nguồn tin địa phương Deir Ezzor cũng xác nhận rằng hầu hết al-Bukamal đều nằm trong sự kiểm soát của IS. Tuy nhiên, các nguồn tin địa phương nhấn mạnh rằng, thành phố này vẫn bị bao vây bởi Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và Hezbollah.

Các nguồn chính phủ Syria cho biết lực lượng Tiger đã bắt đầu tiến xuống phía nam thành phố Mayadin hướng tới al-Bukamal nhằm gây áp lực lên IS. Theo các nguồn tin, lực lượng Tiger đã tiến thêm 10km và đến ngôi làng al-Asharah phía Nam thành phố này.

Sự lần chần của bộ phận lớn lực lượng Tiger Forces ở mặt trận phía nam thành phố Mayadin là cơ hội quá lớn cho phép IS dồn quân tái chiếm lại thành phố này, đồng thời gian tăng các biện pháp phòng thủ, khiến Quân đội Syria sẽ khó khăn hơn trong chiến dịch tái chiếm.

Điều này có nghĩa là sự phối hợp, hiệp đồng trong nội bộ SAA rất kém hoặc khả năng xác định các mục tiêu trọng yếu, trong bối cảnh một chiến trường rộng lớn của SAA có những điểm còn hạn chế; hoặc quá chủ quan.

Quân đội Syria và Hezbollah đang dồn lực quyết tái chiếm Abu Kamal

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là một nguồn tin cho biết, các tay súng IS đang bảo vệ nhiều nhà lãnh đạo cao cấp nhất của nhóm khủng bố - thậm chí có thể là cả lãnh đạo tối cao của IS là Abu Bakr al-Baghdadi, hiện đang bị mắc kẹt bên trong thành phố al-Bukamal.

Các nguồn tin đối lập Syria đã báo cáo vào ngày 12 tháng 11 rằng, Hazem al-Barghash - một thành viên của Hội đồng Shura của IS đã bị giết tại thành phố al-Bukamal. Hội đồng Shura được coi là hội đồng hàng đầu của IS và nó chỉ bao gồm các thành viên cao cấp nhất.

Phe cánh truyền thông Hezbollah tại Syria cũng thông báo rằng, ba chỉ huy quân đội của IS đã bị giết tại thành phố al-Bukamal, bao gồm Hani al-Thalgi, Abu Munzer al-Shishani và Abu Mohamad al-Safi.

Một điểm đáng nghi khác là các súng IS đã bắn tới gần 20 quả ATGM vào xe tăng, thiết giáp SAA quanh thành phố al-Bukamal. Việc sử dụng vũ khí đắt tiền và hiếm hoi này có thể khẳng định rằng các thành viên của IS đang bảo vệ một số VIP của nhóm khủng bố.

Điều này xác thực là nhiều lãnh đạo và chỉ huy quân sự của IS có thể còn đang lẩn trốn trong thành phố al-Bukamal. Nó sẽ khiến chúng thêm quyết tâm cố thủ, làm cuộc chiến còn khó khăn hơn dự kiến. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội rất lớn cho Quân chính phủ Syria và các đồng minh có thể vây bắt trọn vẹn các thủ lĩnh đầu sỏ khủng bố IS, “nhổ cỏ tận gốc” tổ chức khủng bố này.

Theo nguồn tin từ Quân chính phủ Syria, SAA và các đồng minh có khả năng sẽ khởi động một cuộc tấn công chống IS bên trong al-Bukamal trong vài giờ tới. Lần này, với áp lực từ lực lượng Tiger Forces, hy vọng là Quân đội Syria có thể nhanh chóng tái chiếm lại thành phố này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn