Đàm phán liên Triều, quan chức hai miền nói gì?

Thứ ba, 09/01/2018, 13:57
Trong cuộc đàm phán đầu tiên sau 2 năm gián đoạn, phái đoàn Hàn Quốc đề xuất đối thoại quân sự với CHDCND Triều Tiên để giảm căng thẳng trên bán đảo.

Phái đoàn Triều Tiên tới khu phi quân sự để đàm phán với Hàn Quốc

Sau nhiều ngày chờ đợi, cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cũng đã diễn ra ở nhà Hòa bình tại Bàn Môn Điếm ngày 9.1.

Cuộc đàm phán diễn ra tại nhà Hòa bình tại Bàn Môn Điếm

Trưởng đoàn Triều Tiên, chủ tịch Ủy ban Thống nhất hòa bình Tổ quốc Ri Son-gwon cho biết Bình Nhưỡng bước vào cuộc đàm phán với lập trường chân thành và nghiêm túc. Theo Reuters dẫn nguồn tin phía Hàn Quốc, tại cuộc gặp phía Triều Tiên thông báo sẽ gửi phái đoàn gồm các quan chức cấp cao, vận động viên và cổ động viên tới tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang vào tháng 2.

Trong khi đó, Hàn Quốc đề xuất các vận động viên của cả hai nước sẽ cùng nhau tham gia diễu hành chung tại lễ khai mạc và các hoạt động phối hợp khác tại Thế vận hội.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc còn đề xuất đối thoại quân sự liên Triều để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán sau chiến tranh vào kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán sắp tới, cũng vào tháng 2.
Trưởng đoàn Hàn Quốc, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon bày tỏ lạc quan: "Cuộc đàm phán của chúng tôi diễn ra sau một thời gian gián đoạn rất lâu, nhưng tôi tin rằng bước đầu tiên này là một nửa hành trình".
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn