Sẽ dẫn giải ông Trần Bắc Hà ra tòa nếu vắng mặt

Thứ ba, 09/01/2018, 09:20
Dù được triệu tập là người làm chứng trong đại án 6.000 tỉ đồng tại VNCB của ông Trầm Bê và Phạm Công Danh nhưng ông Trần Bắc Hà - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV vẫn vắng mặt.

Ông Trầm Bê được dẫn giải tới phiên tòa sáng 9-1

Sáng nay 9-1, bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê (nguyên phó chủ tịch HĐQT, chủ tịch hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank) và 44 đồng phạm tiếp tục hầu tòa vì gây thất thoát hơn 6.000 tỉ đồng cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Hơn 200 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng đã được tòa triệu tập để tham gia phiên tòa này.

Ông Trần Bắc Hà - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) vẫn vắng mặt dù được tòa triệu tập.

22 phút trước

Phạm Công Danh lại được đưa ra ngoài để chăm sóc y tế

Tình trạng sức khỏe của bị cáo Phạm Công Danh không ổn, không thể ngồi lâu để nghe được cáo trạng nên khi Viện Kiểm sát đang đọc cáo trạng, chủ tọa xin ngắt lời để nhân viên y tế chăm sóc cho bị cáo.

Bị cáo Phạm Công Danh hiện đã được đưa vào phòng y tế nhưng vẫn đảm bảo có thể nghe từ phòng xử.

1 giờ trước

Ông Trần Bắc Hà vẫn chưa đến tòa

Thông tin từ TAND TP.HCM cho biết, cả ông Trần Bắc Hà và ông Đoàn Ánh Sáng được triệu tập đến tòa với hai tư cách: vừa là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, vừa là người làm chứng.

Trao đổi với PV, một nguyên thẩm phán Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM cho rằng tòa xác định 2 tư cách tham gia tố tụng của một số cá nhân thì đều có dụng ý.

"Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nếu không đến tòa thì tòa không được dẫn giải. Tuy nhiên nếu người làm chứng không đến thì tòa có thể ra quyết định dẫn giải. Vì vậy nếu ông Trần Bắc Hà và ông Đoàn Ánh Sáng không đến tòa thì có thể bị tòa áp dụng biện pháp dẫn giải khi thấy cần thiết" - Vị nguyên thẩm phán này cho biết.

Thông tin được đến sáng nay 9-1, ông Trần Bắc Hà vẫn tiếp tục vắng mặt tại tòa dù được tòa triệu tập.

1 giờ trước

Sẽ dẫn giải nhân chứng quan trọng nếu vắng mặt
Ông Phạm Công Danh đến phiên tòa sáng 9-1

Trong ngày hôm qua 8-1, hàng loạt "đại gia" được triệu tập đã vắng mặt như bà Hứa Thị Phấn - cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín, ông Trần Quý Thanh - giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, ông Trần Bắc Hà - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), ông Đoàn Ánh Sáng - phó tổng giám đốc BIDV...

Trước sự vắng mặt của những người trên, chủ tọa phiên tòa cho biết những người này đã có lời khai cụ thể tại cơ quan điều tra. Xét sự vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến quá trình diễn ra phiên tòa nên tòa vẫn tiếp tục làm việc.

Tuy nhiên ngay sau đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị hội đồng xét xử phải triệu tập các ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang (nguyên phó tổng giám đốc BIDV) vì đây là những người có vai trò rất quan trọng trong vụ án.

Tòa chấp nhận đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát.

Hành vi của các ông Hà, Lang và Sáng được cho là có liên quan việc vay tiền của Phạm Công Danh tại BIDV.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Minh Thuận (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo quy định, tòa có quyền triệu tập người làm chứng tham gia phiên tòa để làm sáng tỏ những tình tiết của vụ án.

Nếu người làm chứng vắng mặt nhưng trước đó đã có lời khai ở cơ quan điều tra, chủ tọa phiên tòa công bố những lời khai đó.

Trường hợp ông Hà, Lang và Sáng đã được tòa án triệu tập nhưng cố ý vắng mặt, việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì hội đồng xét xử có thể quyết định dẫn giải theo quy định.

Theo TTO

Các tin cũ hơn