Ông Đinh La Thăng nâng đỡ Trịnh Xuân Thanh ra sao?

Thứ hai, 08/01/2018, 14:54
Ông Đinh La Thăng trên cương vị chủ tịch HĐQT PVN đã chỉ định thầu cho PVC mà Trịnh Xuân Thanh làm tổng giám đốc, chỉ đạo ký hợp đồng, tạm ứng hàng ngàn tỉ trái quy định.

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa

Chiều 8-1, phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái gây thiệt hại 119 tỉ đồng tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) do ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 đồng phạm tiếp tục.

Trong khi công bố phần lý lịch bị cáo trong vụ án, đại diện VKS đã đính chính bổ sung cáo trạng về chức danh đại biểu Quốc hội của ông Đinh La Thăng. Đồng thời VKS cũng công bố chức danh này đã được UBTV Quốc hội đình chỉ.

Sau khi Viện Kiểm sát công bố xong cáo trạng, hội đồng xét xử đã bước vào phần xét hỏi và cho tách riêng bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh.

Bị cáo đầu tiên được tòa đề nghị trả lời thẩm vấn là Vũ Đức Thuận - nguyên tổng giám đốc PVC về bản hợp đồng số 33.

Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi Thuận về nhận thức của bị cáo rằng hợp đồng này đã đúng chưa. Thuận trình bày về các nội dung của hợp đồng. Thuận thừa nhận hợp đồng này không đúng quy định của pháp luật về nhà thầu.

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo bản cáo trạng được đại diện Viện KSND TP.Hà Nội công bố, ông Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT PVN - bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng do nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Cụ thể từ tháng 12-2007, ông Thăng đã đưa Trịnh Xuân Thanh từ Tổng công ty Sông Hồng về làm tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT của PVC, đồng thời tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho PVC hoạt động.

Khi PVC lâm vào khó khăn, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng đã chỉ định PVC thực hiện gói thầu một số hạng mục tại dự án.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh được dẫn giải đến phiên tòa chiều 8-1

Từ việc ký kết các hợp đồng này, ông Thăng tiếp tục chỉ đạo PVN tạm ứng 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỉ đồng cho PVC. Sau đó, các bị cáo tại  PVC đã làm khống hồ sơ để rút và sử dụng sai mục đích, trái quy định gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 119 tỉ đồng.

Bản cáo trạng cũng xác định sau khi nhận tiền tạm ứng hợp đồng, nhóm bị cáo tại PVC, trong đó có Trịnh Xuân Thanh đã rút ra 13 tỉ đồng để chi tiêu cá nhân. Bản thân Trịnh Xuân Thanh là người trực tiếp yêu cầu và chỉ đạo cấp dưới rút tiền cho mình để chi tiêu vào dịp tết.

Trong số tiền trên, Trịnh Xuân Thanh chiếm hưởng 4 tỉ, Vũ Đức Thuận (nguyên tổng giám đốc PVC) 800 triệu, Nguyễn Anh Minh (nguyên phó tổng giám đốc PVC) 3,6 tỉ; Bùi Mạnh Hiển (nguyên chánh Văn phòng PVC) 400 triệu; Lương Văn Hòa (nguyên giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) 757 triệu;

Lê Thị Anh Hoa và Nguyễn Thành Quỳnh (giám đốc các công ty bên ngoài) 1,9 tỉ (trong đó sử dụng 1,1 tỉ nộp thuế giá trị gia tăng).

Còn 1,5 tỉ thì Thanh, Thuận, Minh, Hiển sử dụng chung.

Cáo trạng truy tố 22 bị cáo

Theo TTO

Các tin cũ hơn