Mỹ thay đổi chiến lược: Ngoạm một mảng lớn của Syria

Thứ ba, 20/02/2018, 15:23
Tạp chí Mỹ National Interest kêu gọi Nhà Trắng thay đổi chiến lược, nhưng Nga-Syria tố cáo Lầu Năm Góc âm mưu dựa vào người Kurd để chia cắt Syria.

NI: Mỹ nên thay đổi chiến lược ở Syria

Tạp chí ‘Lợi ích Dân tộc’ của Mỹ (National Interest - NI) vừa có bài viết cho rằng, chính quyền Hoa Kỳ nên phản ứng thích hợp với tình hình thay đổi ở Trung Đông và xây dựng một chiến lược hành động mới.

Bài báo trên National Interest dẫn lời các chuyên gia cho rằng, sau những thất bại nặng nề ở Syria, Nhà Trắng nên từ bỏ các hành động đơn phương ở mảnh đất Trung Đông này và chuyển sang ngoại giao đa phương và ‘mang tính chất xây dựng’.

Vấn đề đầu tiên là bài báo đã cảnh báo về hai nguy cơ nghiêm trọng của việc leo thang xung đột xung quanh Syria.

Thứ nhất là do sự cố lực lượng phòng không Syria bắn rơi máy bay tiêm kích F-16 của Israel hôm 10/02 vừa qua, đã gia tăng nguy cơ nổ ra các hành động quân sự giữa Tel Avip và các nước láng giềng, đặc biệt là Damascus và Tehran.

Nguy cơ này có thể cuốn Mỹ và trong vòng xung đột mới ở Trung Đông với đối thủ rất mạnh là Iran.

Thứ hai là việc xuất hiện một điểm nóng nữa là ở phía Tây Bắc Syria, nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch "Cành Ô liu" (Operation Olive Branch, tiếng Turkish: Zeytin Dalı Harekâtı) chống lại lực lượng vũ trang người Kurd ở Afrin.

Trong trường hợp này, như NI viết, mối đe dọa của một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang tăng lên, do thực tế Mỹ tích cực hỗ trợ lực lượng thuộc Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và Đơn vị nữ Dân quân người Kurd (YPJ).

Vấn đề thứ hai mà National Interest đề cập là chính quyền Mỹ đã công nhận hai sự kiện quan trọng, một là sự thất bại của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS); hai là chiến thắng của các lực lượng chính phủ Syria trong cuộc nội chiến với sự hỗ trợ của Nga và Iran.

Với những điều kiện này, các nhà phân tích của báo cho rằng, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cần phải làm điều mà trước đây chưa từng làm, đó là: Từ bỏ những nỗ lực đơn phương để kiểm soát tình hình Syria chỉ bằng những lực lượng của mình và đồng minh.

Việc tờ tạp chí Mỹ kêu gọi chính quyền Washington thay đổi chiến lược ở Syria diễn ra trong bối cảnh chính quyền của ông Bashar al-Assad đang tố cáo Mỹ hậu thuẫn người Kurd lấy danh nghĩa chiến đấu chống tổ chức khủng bố ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) để chiếm đóng lãnh thổ Syria.

Mỹ lập hơn chục căn cứ quân sự trái phép trên lãnh thổ người Kurd kiểm soát ở Syria

Nga: Mỹ muốn chiếm một phần lớn đất Syria

Theo chính quyền Damascus, Mỹ đang tạo lập hàng chục căn cứ quân sự trên lãnh thổ Syria, để hiện diện trái phép trên lãnh thổ của đất nước này, trên thực tế đây là một hành động xâm lược ‘không thể chối cãi’.

Syria là một đất nước có chủ quyền, nhưng khác với Nga được chính phủ Syria nhờ cậy giúp đỡ trong cuộc chiến chống khủng bố; Mỹ đã phớt lờ chính quyền hợp Hiến của Tổng thống Bashar al-Assad để đưa quân trái phép vào cả phía Bắc và phía Nam Syria.

Không những thế, Nhà Trắng còn cung cấp tiền bạc và vũ khí để hậu thuẫn các nhóm vũ trang bất hợp pháp mượn danh nghĩa chống khủng bố để chiếm giữ các vùng lãnh thổ của đất nước.

Việc sau khi khủng bố IS tan rã, Lầu Năm Góc không chịu rút quân mà còn tạo lập thêm các căn cứ mới, lập ra các vùng cấm trên lãnh thổ Syria, sẵn sàng tấn công quân chính phủ ở các khu vực này thực chất là hành động xâm lược trắng trợn đối với một quốc gia có chủ quyền.

Quan điểm của chính quyền Damascus cũng nhận được sự tán đồng của chính quyền Moscow. Vừa qua, trong cuộc tổ chức họp báo tổng kết năm 2017, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã lên tiếng tố cáo Mỹ đang cố tình tách một phần lãnh thổ lớn khỏi đất nước Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Euronews rằng, Hoa Kỳ đã lập kế hoạch hiện diện quân sự lâu dài, để nhằm mục đích tách một phần lớn lãnh thổ Syria khỏi đất nước này, lập ra ở đó một thực thể tự trị dựa vào người Kurd.

"Rõ ràng là Hoa Kỳ đang có một chiến lược, theo như tôi nghĩ, đó là mãi mãi hiện diện quân sự tại Syria. Đây là hành động giống như những gì họ đã và đang làm tại Iraq và Afghanistan, bất chấp tất cả những hứa hẹn trước kia” - Ngoại trưởng Nga tố cáo.

Theo ông, Mỹ hiện diện quân sự lâu dài ở Syria là nhằm mục đích tạo ra cái gọi là chính quyền địa phương, tìm cách lập thực thể tự trị dựa vào người Kurd, chia cắt một phần lớn lãnh thổ Syria khỏi đất nước, vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn