Lãnh đạo Hàn Quốc - Triều Tiên nói gì trong 100 phút đầu tiên hội đàm?

Thứ sáu, 27/04/2018, 12:08
Phiên họp đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc vào sáng nay sau 100 phút thảo luận.

Sau khi kết thúc phiên họp thứ nhất, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trở về phía biên giới Triều Tiên để dùng bữa trưa. Vào đầu giờ chiều ông Kim sẽ tiếp tục quay trở lại Nhà Hòa Bình để tiến hành phiên họp với Tổng thống Moon.

Theo chương trình nghị sự, vào lúc 18h30, nguyên thủ Hàn-Triều sẽ dự tiệc chung có sự tham dự của các thành viên tháp tùng của hai nước.

Theo các nội dung thông tin được giới truyền thông tiết lộ, khi cuộc gặp giữa ông Kim và ông Moon chính thức bắt đầu, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không úp mở và nói thẳng rằng, cuộc gặp giữa bản thân ông với Tổng thống Moon đã mở ra một chương mới cho Bán đảo Triều Tiên.

Ông Kim nhấn mạnh, đây là một sự khởi đầu mới, hai nước có cùng lợi ích chung cần quan tâm, và đã tiến hành trao đổi một cách thẳng thắn. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ kỳ vọng có thể đạt được thành quả mỹ mãn và kết quả tốt đẹp.

Ngoài ra, ông Kim còn đề cập rằng mong muốn sau này có thể gặp mặt ông Moon bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng nói thẳng không úp mở rằng, vượt qua đường phân định ranh giới quân sự, con đường này không còn là sự tượng trưng cho sự chia cắt nữa, mà là biểu tượng cho hòa bình.

Thế giới kỳ vọng rất cao vào chúng ta. Trong đó, ông Moon đặc biệt tán dương quyết sách quyết đoán và dũng cảm của ông Kim khi quyết định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần 3.

Khi Tổng thống Moon nói rằng chúng ta đã chưa có cuộc trao đổi thực sự nào hơn 10 năm nay rồi, sau khi nghi xong ông Kim đã cười rất lớn.

Các nhà phân tích cho rằng, những cử chỉ, lời nói và hành động của hai nhà lãnh đạo Moon Jae-in và Kim Jong-un cho thấy, họ đã có sự "ăn ý" tuyệt vời ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Điều đó cho thấy, họ đã có sự chuẩn bị kỹ lượng, rất tự tin và tính chủ động rất cao cho cuộc gặp thượng đỉnh lần này. Điều này dự báo một tương lai tốt đẹp cho Bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn