Phó Thủ tướng đốc thúc giải quyết vụ Hãng phim Truyện Việt Nam

Thứ ba, 15/05/2018, 18:16
Trong buổi làm việc ngày 14-5, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đốc thúc Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cần phải giải quyết sớm vụ cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam.

Sáng 14-5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp thông báo kết quả kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng tại Ban Cán sự Đảng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trong cuộc làm việc, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch phải xử lý dứt điểm một số vụ việc nổi cộm của ngành trong năm 2018, trong đó có việc cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam.

Hãng phim Truyện Việt Nam

Hãng phim Truyện Việt Nam chính thức cổ phần hóa vào tháng 7-2017. Nhưng ngay sau khi cổ phần thì các nghệ sĩ trong hãng đã phản đối quyết liệt vì cho rằng có quá nhiều khuất tất trong quá trình cổ phần hóa, hãng phim bị bán rẻ cho cổ đông chiến lược Vivaso.

Vivaso bị cho rằng mua cổ phần của hãng chỉ nhằm tới đất đai. Trong quá trình vào hãng phim, Vivaso bị cho rằng đã không thực hiện đúng cam kết ban đầu.

Sau những phản ứng dữ dội của các nghệ sĩ trong hãng phim, Chính phủ đã phải vào cuộc. Ngày 9-10-2017, Thanh tra Chính phủ đã ra Quyết định thanh tra công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Tuy nhiên, kể từ đó tới giờ Thanh tra Chính phủ vẫn chưa công bố kết quả.

Trong thời gian thanh tra đã diễn ra rất nhiều cuộc đấu tranh giữa nhóm nghệ sĩ của hãng phim với ban lãnh đạo của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam về vấn đề tiền lương, bảo hiểm, cũng như công việc.

Dự án phim duy nhất được nhà nước tài trợ nằm trong kế hoạch sản xuất phim khi hãng đã cổ phần hóa là Người yêu ơi cho đến giờ vẫn không nhúc nhích.

Nhà quay phim Vũ Quốc Tuấn cho hay trong suốt mấy tháng qua nghệ sĩ trong hãng vẫn phải đi làm bên ngoài để tiếp tục duy trì cuộc sống. Vì công ty chấm công bằng vân tay, tính giờ làm việc nên một nhóm nghệ sĩ đã quyết định không nhận lương.

Ông Quốc Tuấn cho biết công ty vừa mới ra thông báo sẽ không đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong tháng có số ngày làm việc và hưởng tiền lương ít hơn 14 ngày.

Trước thông tin Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đôn đốc giải quyết vụ cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam, nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ hi vọng, vì họ đã phải chờ đợi kết quả trong nhiều tháng nay.

Theo TTO

Các tin cũ hơn