Mỹ giới hạn visa của nghiên cứu sinh TQ giữa chiến tranh thương mại

Thứ tư, 30/05/2018, 11:16
Nghiên cứu sinh Trung Quốc thuộc các ngành công nghiệp robot, hàng không, và sản xuất công nghệ cao sẽ bị rút ngắn thời hạn thị thực Mỹ xuống một năm.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/5 thông báo chính quyền Trump đang lên kế hoạch rút ngắn thời hạn hiệu lực đối với visa của các nghiên cứu sinh Trung Quốc học các ngành công nghệ cao.

Theo AP, thay đổi trên có hiệu lực kể từ ngày 11/6. Đông thái này thể hiện sự quyết liệt của Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch ngăn chặn hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ của Bắc Kinh.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết thị thực của các nghiên cứu sinh thuộc các lĩnh vực như công nghiệp robot, hàng không, và sản xuất công nghệ cao sẽ bị giới hạn giá trị xuống một năm. Đây là những ngành cốt lõi trong chiến lược thống trị công nghệ thế giới “Made in China 2025” của Trung Quốc.

Các nghiên cứu sinh Trung Quốc thuộc lĩnh vực công nghiệp robot sẽ bị Mỹ rút ngắn thời hạn visa. Ảnh: Reuters.

Tuy bản chất quá trình xin thị thực vào Mỹ không thay đổi, các nghiên cứu sinh hoặc quản lý công ty trong danh sách “những đối tượng cần được giám sát” của Bộ Thương mại cần có những chứng thực đặc biệt từ nhiều cơ quan Mỹ. Mỗi đơn visa dự kiến mất hàng tháng để có được những chứng thực này.

Trước đó, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới từng tranh cãi kịch liệt tại buổi họp WTO trước cáo buộc của chính quyền Trump về việc Trung Quốc đề ra các quy định riêng nhằm ăn cắp công nghệ từ Mỹ.

Cùng ngày 29/5, Nhà Trắng tuyên bố sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp trừng phạt thương mại với Trung Quốc chỉ vài ngày sau khi hai bên tuyên bố đạt được thỏa thuận về giảm căng thẳng thương mại.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích