Truyền thông TQ tuyên bố sẵn sàng đáp trả thương mại với Mỹ

Thứ tư, 30/05/2018, 10:54
Phản ứng với việc Washington áp thuế trừng phạt 50 tỷ USD, truyền thông nhà nước Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ không nhân nhượng với Mỹ.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng đưa ra động thái đáp trả để bảo vệ quyền lợi, tuy vẫn hy vọng Mỹ không hành động bốc đồng.

"Thái độ của Trung Quốc luôn là: Chúng tôi không muốn chiến tranh nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu. Trung Quốc sẽ tiếp tục thảo luận với phái đoàn Mỹ về các vấn đề thực tiễn, đồng thời hy vọng Washington hành động đúng theo đúng tinh thần của tuyên bố chung",Tân Hoa xã viết.

Tổng thống Trump công bố quyết định đánh thuế trừng phạt Trung Quốc hôm 22/3 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng thể hiện sự bất ngờ trước động thái áp thuế nặng nề của Mỹ, đồng thời cho đây là hành động trái ngược với thống nhất trước đó giữa hai bên.

Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố tiếp tục triển khai các biện pháp trừng phạt kinh tế với Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi hai bên tuyên bố đạt được thỏa thuận giảm căng thẳng thương mại. Washington cũng chuẩn bị công bố danh sách hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp mức thuế 25% với tổng giá trị khoảng 50 tỷ USD.

Hoàn cầu thời báo, phụ san của báo đảng Trung Quốc, cho rằng Mỹ đang bị "ảo giác", đồng thời khẳng định nếu đi ngược các điều khoản nằm trong thỏa thuận chung, "Washington sẽ độc diễn" trên sàn đấu thương mại.

"Chính phủ Trung Quốc sẽ có biện pháp cần thiết để đối phó với Mỹ trong trường hợp nước này rút khỏi bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai bên. Nếu Mỹ muốn khơi mào một cuộc chơi, Trung Quốc sẵn sàng chơi cùng cho đến phút cuối", tờ báo khẳng định.

Phó thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn dắt phái đoàn Trung Quốc trong cuộc đàm phán thương mại tại Washington hôm 17/5. Ảnh: AP.

Nhân dân Nhật báo cho rằng cáo buộc Trung Quốc cưỡng ép các tập đoàn nước ngoài chuyển giao công nghệ là không có bằng chứng và được sử dụng làm cớ cho sự bảo hộ thương mại của Washington.

Hôm 28/5, đại diện Mỹ và Trung Quốc có cuộc tranh cãi nảy lửa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề này. Trong khi Đại sứ Mỹ Dennis Shea nói việc chuyển giao công nghệ đã trở thành luật bất thành văn cho những công ty nước ngoài cố gắng tiếp cận thị trường Trung Quốc, Đại sứ Zhang Ziangchen thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định các biện pháp quản lý của Trung Quốc không yêu cầu như vậy.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích