Nhà Trắng xác nhận quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên tới Mỹ sau 18 năm

Thứ tư, 30/05/2018, 11:28
Nhà Trắng hôm nay xác nhận Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có cuộc gặp với Phó Chủ tịch đảng Lao Triều Tiên Kim Yong-chol trong tuần này để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng tới tại Singapore.

Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (Ảnh: KCNA)

Yonhap dẫn thông báo của Nhà Trắng hôm nay 30/5 cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ có cuộc gặp với ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, tại New York trong tuần này. Cuộc gặp này được cho là sẽ quyết định “số phận” của kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Do không có đường bay thẳng từ Triều Tiên tới Mỹ, ông Kim Yong-chol đã tới sân bay ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc để đáp chuyến bay tới New York. Một nguồn tin cho biết Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên ban đầu dự định tới thủ đô Washington, song ông đã thay đổi lịch trình do lo ngại vấn đề nhạy cảm của chuyến đi.

Về nguyên tắc, “trùm tình báo” Triều Tiên Kim Yong-chol bị cấm đi lại tới Mỹ theo lệnh trừng phạt của Washington đối với Bình Nhưỡng. Triều Tiên hiện vẫn duy trì phái bộ ngoại giao tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York và đây từng là nơi diễn ra các cuộc gặp cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heahter Nauert cho biết ông Kim Yong-chol sẽ có chuyến đi kéo dài 2 ngày tới New York, bắt đầu từ hôm nay. Trước đó Tổng thống Donald Trump cũng xác nhận thông tin về chuyến đi này trên Twitter. Sau chuyến đi của ông Jo Myong-rok, đặc phái viên của cố lãnh đạo Kim Jong-il, tới Nhà Trắng để gặp cựu Tổng thống Bill Clinton vào năm 2000, ông Kim Yong-chol là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên đặt chân tới lãnh thổ Mỹ trong gần 20 năm qua.

Ông Kim Yong-chol được xem là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, từng tháp tùng ông Kim Jong-un tới một loạt sự kiện quan trọng như cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Song song với chuyến đi của ông Kim Yong-chol tới Mỹ, các phái đoàn quan chức Mỹ và Triều Tiên cũng tiến hành các cuộc hội đàm để chuẩn bị cho sự kiện gặp mặt của hai nhà lãnh đạo. Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin đã dẫn đầu một phái đoàn Mỹ tới Singapore để cùng hội đàm với phái đoàn Triều Tiên do ông Kim Chang-son, quan chức cấp cao tại Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, dẫn đầu. Trong khi đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Kim cuối tuần qua cũng đã tới khu phi quân sự liên Trều để gặp Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui.

Ngoại trưởng Nga tới Triều Tiên

Ngoại trưởng Nga Lavrov gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho tại Moscow hồi tháng 4 (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) hôm nay đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ “sớm” tới thăm Bình Nhưỡng theo lời mời của người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho. Tuy nhiên, KCNA không nêu cụ thể thời điểm diễn ra chuyến đi của ông Lavrov cũng như chương trình nghị sự của chuyến đi này.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin Ngoại trưởng Lavrov sẽ tới Bình Nhưỡng vào ngày mai. Động thái này của ông Lavrov được cho là nhằm “đáp lễ” chuyến đi tới Moscow hồi tháng trước của Ngoại trưởng Ri Yong-ho. Lần cuối cùng ông Lavrov tới thăm Triều Tiên là vào tháng 4/2009.

Ông Lavrov được cho là sẽ có các cuộc hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Một số nhà quan sát phỏng đoán Ngoại trưởng Nga có thể sẽ thảo luận kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn