Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu: "Pháp luật trên trời, cuộc đời dưới đất"

Thứ tư, 30/05/2018, 16:48
Sáng 30.5, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày Tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.

ĐB Ngọ Duy Hiểu ví von "Pháp luật ở trên trời còn cuộc đời ở dưới đất" khi nói về tình trạng các dự án luật xa rời thực tiễn.

Thảo luận ở hội trường, ĐB Ngọ Duy Hiểu ví von: “Pháp luật ở trên trời, còn cuộc đời ở dưới đất”, khi nói về tình trạng nhiều dự án luật thiếu thực tế, xa rời đời sống.

Theo ĐB Ngọ Duy Hiểu, nhiều dự án luật chưa đảm bảo tiến độ và chất lượng còn hạn chế khi trình các Bộ. Trong khi đó một số quy định của pháp luật khi ban hành chưa đi vào cuộc sống thì đã gặp vướng mắc, có những quy định khi đi vào cuộc sống thì cản trở sự phát triển.

“Nhiều dự án còn xa cuộc sống, có những dự án mới đưa ra dự thảo ban đầu đã nhận được sự phản đối rất gay gắt của nhân dân, có người nói rằng “pháp luật trên trời, cuộc đời dưới đất". Có qui định chưa đưa vào cuộc sống đã gặp vướng mắc, có những qui định đi vào cuộc sống lại cản trở sự phát triển”, ông Hiểu nói.

Cũng theo ĐB Ngọ Duy Hiểu, để xác định trách nhiệm này tồn tại từ ai, từ cơ quan nào thì lại làm chưa rõ. "Trong khi ở khâu thực hiện chúng ta làm khá tốt, nếu một người thực hiện quy định của pháp luật có hành vi làm trái, gây thiệt hại thì có thể người đó phải đi tù. Nhưng ở việc tham mưu ban hành chính sách, pháp luật mà không đáp ứng yêu cầu, thậm chí cản trở sự phát triển, mặc dù đây là những vấn đề không đo đếm được, nhưng không có chế tài là không công bằng” - ông Hiểu nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, ông Hiểu cũng nhấn mạnh về vấn đề tiếp thu và giải trình. Nhiều ban soạn thảo trong thời gian qua đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội nhưng cũng có những ban giải trình, soạn thảo tiếp thu không đầy đủ và chưa quan tâm tới những ý kiến cá biệt, các ý kiến khác nhau đặc biệt là với các vấn đề lớn. “Chúng tôi cho rằng, có những ý kiến dù là cá biệt nhưng bên trong đó có ẩn chứa những giá trị khoa học, những chân lý mà đôi khi cần có thời gian và thực hiện mới khẳng định được tính đúng sai”, ông Hiểu cho hay.

Theo LĐO

Các tin cũ hơn