Vỉa hè ở TP.HCM bị tái chiếm "có thể do bao che của địa phương"

Thứ tư, 30/05/2018, 18:09
Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho rằng vỉa hè bị tái chiếm gia tăng có thể là do bảo kê, bao che và dung túng.

Sáng 30-5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng 5 tháng đầu năm trên địa bàn TP.

Báo Người Lao Động phản ánh rất chính xác

Báo cáo tình hình lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Nguyễn Ngọc Tường khẳng định vấn đề này được lãnh đạo TP rất quan tâm nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn tiếp tục tái diễn.

"Mới đây, Báo có bài phản ảnh vỉa hè tiếp tục bị tái chiếm. Trước phản ánh của báo, đích thân tôi đã đi thực tế, kể cả vào ban đêm và thấy Báo Người Lao Động phản ánh rất chính xác" – ông Tường khẳng định.

Ông Tường nói tiếp: "Tình trạng buôn bán lấn chiếm hết vỉa hè khiến người đi bộ không có lối đi, điển hình như phường 13 của quận Bình Thạnh; phường 1,3 quận Gò Vấp; đường Nguyễn Thị Thập, quận 7… Đáng lẽ sau khi báo chí phản ánh, chủ tịch quận - huyện, phường - xã phải có động thái khắc phục. Nhưng ngược lại, địa phương không chủ động làm mà cứ chờ lãnh đạo UBND TP nhắc nhở".

Vỉa hè ở TP HCM bị tái chiếm có thể do bao che của địa phương - Ảnh 1.

Vỉa hè đường Nguyễn Thị Thập, quận 7 bị các hàng quán trưng dụng làm nơi buôn bán

Về nguyên nhân để vỉa hè, lòng đường bị tái chiếm gia tăng, ông Tường  không ngần ngại chỉ ra đó "có thể là do bảo kê, bao che và dung túng; buông lỏng địa bàn, năng lực quản lý yếu kém". Theo Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TP, lãnh đạo địa phương phải xác định rõ nguyên nhân để giải quyết, khắc phục tình trạng này, chứ không thể nói chung chung rồi khi báo đài đưa ra lại rơi vào im lìm.

Báo động tai nạn giao thông

Về vấn đề an toàn giao thông, ông Nguyễn Ngọc Tường thông tin 5 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tăng rất cao.

Vỉa hè ở TP HCM bị tái chiếm có thể do bao che của địa phương - Ảnh 2.

Cụ bà 76 tuổi ngồi sau xe máy văng vào gầm xe tải sau vụ va chạm, bị cán chết tại chỗ trên Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh, TP.HCM) sáng 22-1.

Cụ thể, 2 tháng đầu năm tăng 40%, tháng 3 kéo giảm còn 20% nhưng tháng 4 lại tăng cao lên khi có tới 240 người chết, tăng 16,5% so với cùng kỳ. Đến tháng 5, khi lãnh đạo TP tập trung kéo giảm thì tình hình tai nạn và số người chết giảm rất đáng kể, trong tháng 5 chỉ có 37 người chết do TNGT.

Số vụ TNGT tập trung ở 8 cửa ngõ của TP, trong đó riêng quận Bình Tân và huyện Bình Chánh chiếm tới 30% số vụ. Không có quận - huyện nào mỗi năm số người chết vì TNGT hơn 100 người nhưng Bình Chánh lại có. Do đó, ông Tường đề nghị cần tập trung kéo giảm TNGT ở quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Công an TP hỗ trợ các quận - huyện bảo đảm ATGT, phải xem công an quận - huyện cần mua gì, trang bị thiết bị gì, đang thiếu cái gì cho công tác tuần tra… để từ đó đề xuất mua trang bị cho các cơ sở.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn