Đội bóng Thái Lan có thể ra khỏi hang dễ dàng hơn do nước rút đáng kể

Thứ năm, 05/07/2018, 12:56
Điều kiện thuận lợi cùng với việc hút nước tích cực đã giúp mực nước trong hang Tham Luang giảm đáng kể. Giới chức Thái Lan hy vọng đội bóng thiếu niên có thể sẽ ra khỏi hang mà không cần đến thiết bị lặn.

Đội cứu hộ tích cực hút nước khỏi hang trước khi đợt mưa kéo dài trở lại vào cuối tuần.

Hãng tin Guardian cho biết, sáng nay 5/7, các nhân viên cứu hộ đã có thể đi vào hốc thứ 3 trong hang Tham Luang mà không cần thiết bị lặn. Hốc thứ ba này cách cửa hang khoảng 1,5-2km và cách vị trí đội bóng đang mắc kẹt khoảng 2,5km.

Poonsak Woongsatngiem, một quan chức trong lực lượng cứu hộ Thái Lan, cho biết: "Mực nước trong hang đã giảm khoảng 40% nên chúng ta có thể vào trong hang mà không cần các thiết bị lặn”.

Tuy nhiên, giới chức địa phương cũng cảnh báo, hốc thứ 3 hiện vẫn ngập nước, do vậy lực lượng cứu hộ sẽ tập trung hút nước khỏi vị trí này cũng như đoạn từ đó đến vị trí các cầu thủ đang trú ẩn.

"Hốc thứ ba vẫn trong tình trạng nghiêm trọng. Chúng tôi muốn hút nước khỏi đây nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, tôi không thể ước tính được độ sâu ở khu vực này. Độ sâu ở mỗi vị trí sẽ khác nhau, một số vị trí sẽ sâu hơn. Chúng tôi đặt mục tiêu giảm mực nước ở hốc thứ 3 tới khi không cần thiết bị lặn, nước chỉ ngập tới khoảng thắt lưng thì có thể đi bộ vào, không ai phải mặc đồ lặn", ông Poonsak nói.

Về công tác hút nước khỏi hang, ông Khao Khiewpakdi, người đứng đầu đơn vị cứu hộ và chữa cháy Bangkok, cho biết lực lượng của họ đã ra sức hút nước ở đoạn hang 1,5km đầu tiên và hôm nay sẽ tập trung hút nước ở đoạn hang 2,5km từ hốc thứ 3 đến nơi đội bóng trú ẩn.

Trước đó, theo báo The Nation, đội cứu hộ quyết định ưu tiên phương án tập bơi, lặn cho các cầu thủ để có thể hướng dẫn họ bơi ra khỏi hang. Giới chuyên gia cảnh báo, đây là phương án thoát ra ngoài nhanh nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất.

Mặc dù vậy, đội cứu hộ vẫn chuẩn bị sẵn sàng đồng thời cả 3 phương án gồm: bơi lặn, khoan trần hang và hút nước.

Tại cuộc họp báo sáng nay, cựu Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn từ chối tiết lộ liệu đội cứu hộ có triển khai chiến dịch giải cứu đội bóng trong hôm nay hay không. Khi được hỏi liệu chiến dịch tiếp cận bên trong hang và đưa đội bóng ra ngoài có thể mất bao lâu, ông Narongsak cho biết: "Khoảng 11 giờ đồng hồ, trong đó 6 giờ di chuyển từ cửa hang vào nơi bọn trẻ trú ẩn và 5 giờ từ đó trở ra".

Đội bóng gồm 12 cầu thủ trong độ tuổi 11-16 và huấn luyện viên đã mắc kẹt trong hang Tham Luang từ hôm 23/6 do nước lũ ngập hang quá nhanh. Đội cứu hộ đã tìm thấy họ tối 2/7 và vẫn đang tìm phương án tốt nhất để đưa các em ra ngoài, trong đó bao gồm cả việc tập bơi, lặn cho các cầu thủ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn