Tàu Trung Quốc do thám cuộc tập trận RIMPAC

Thứ bảy, 14/07/2018, 09:36
Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết một tàu giám sát thuộc hải quân Trung Quốc đang do thám cuộc tập trận đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018.

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Mexico lúc tham gia RIMPAC ở California

RIMPAC 2018 diễn ra tại vùng biển quanh quần đảo Hawaii và phía Nam bang California của Mỹ từ ngày 27.6-2.8, với chủ đề “Khả năng, Thích ứng, Đối tác”. Đây là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất thế giới, được tổ chức 2 năm/lần. Năm nay có 26 quốc gia cử lực lượng tham gia với 47 tàu nổi, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay cùng 25.000 binh sĩ.

Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Charles Brown nói rõ: “Hạm đội Thái Bình Dương đang theo dõi một tàu giám sát thuộc hải quân Trung Quốc hoạt động gần Hawaii bên ngoài lãnh hải Mỹ”. Một quan chức Mỹ cho hay tàu Trung Quốc đến vùng biển gần Hawaii từ ngày 11.7 nhưng không vào lãnh hải Mỹ, theo CNN. Chỉ huy lực lượng Chile tham gia RIMPAC Pablo Nieman đã tỏ ra thất vọng khi có sự xuất hiện của một tàu không tham gia cuộc tập trận ở khu vực. Hồi tháng 5, Trung Quốc đã bị Mỹ rút lại lời mời tham gia RIMPAC do Bắc Kinh tiếp tục gia tăng hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông.

Trung Quốc cũng đã từng điều tàu do thám tới theo dõi RIMPAC diễn ra vào năm 2014 và 2016, khi nước này có tham gia sự kiện đó. Hiện chưa có phản ứng của Bắc Kinh về thông tin nói trên.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn