Trung Quốc quyết "không đầu hàng" trước đòn thương mại của Trump

Thứ ba, 07/08/2018, 17:24
Truyền thông Trung Quốc tiếp tục công kích Trump, cáo buộc Mỹ "hai mặt" trong cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tham dự buổi lễ chào mừng cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hồi tháng 11/2017. Ảnh: Reuters.

"Mỹ không cho thấy chút chân thành nào sau khi chĩa súng vào Trung Quốc rồi lại yêu cầu đàm phán. Washington đang dùng chiến thuật hai mặt trong chiến tranh thương mại hiện nay", People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, viết trong bài xã luận tối qua.

Theo tờ báo này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa áp thêm thuế đối với ngày càng nhiều mặt hàng Trung Quốc, nhưng cũng bày tỏ mong muốn sẵn sàng đàm phán với nước này theo nhiều cách.

"Từ 50 tỷ USD tới 200 tỷ USD rồi lại đề xuất thêm 500 tỷ USD, với mức thuế từ 10% lên 25%, trò chơi thuế quan của Mỹ đã bị Trung Quốc nhìn thấu", tờ báo cho biết.

Bài xã luận phân tích rằng Mỹ đang áp dụng chính sách ngoại giao "cây gậy và củ cà rốt", vừa đe dọa vừa đưa ra quyền lợi, nhằm ép Trung Quốc đơn phương nhượng bộ thương mại. "Nhưng mọi động thái nhằm đánh bại Trung Quốc đều vô ích", tờ báo viết.

People's Daily khẳng định Bắc Kinh sẽ vượt qua chính sách thương mại "kiểu tống tiền" của Washington, nói thêm rằng "Trung Quốc sẽ không đầu hàng trước Mỹ hoặc làm ngơ trước chiến tranh thương mại", đồng thời cho biết "cách duy nhất là đối mặt và chiến thắng".

China’s Daily, tờ báo tiếng Anh chính thức của Trung Quốc, hôm nay cũng đáp trả bình luận của Trump hôm 5/8 trên Twitter rằng việc áp thuế Trung Quốc đang đạt hiệu quả lớn. Tờ báo chỉ ra thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng 7,3% trong tháng 6 và đang trên đà đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua.

"Tuyên bố chiến thắng trước Trung Quốc của ông ấy trong cuộc chiến thương mại hiện nay, cùng những nhận xét như Trung Quốc 'đang đáp trả yếu ớt' và 'chúng tôi đang chiến thắng', chỉ là những suy nghĩ hão huyền nhằm che giấu sự thật rằng đòn tấn công của ông ấy đối với thương mại Trung Quốc đang làm tổn hại kinh tế Mỹ", China’s Daily đánh giá.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 3/8 tuyên bố đòn áp thuế 5-25% với 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ sẽ được tung ra nếu Washington thực hiện lời đe dọa áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc của Trump. Cơ quan này nói rằng họ sẽ hành động tùy theo "biểu hiện của phía Mỹ" và Trung Quốc còn có thể áp dụng "biện pháp đối phó khác".

Trước các tuyên bố của hai bên, giới quan sát đánh giá chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu, tác động lớn đến kinh tế thế giới.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích