Cuộc đối đầu không khoan nhượng Nga-Anh sắp "sục sôi" trở lại?

Thứ ba, 07/08/2018, 09:01
Chính phủ Anh chuẩn bị yêu cầu Mátxcơva dẫn độ 2 công dân Nga bị tình nghi thực hiện vụ tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury.

Anh đang chuẩn bị yêu cầu Nga dẫn độ hai nghi phạm tấn công cựu điệp viên Nga. Ảnh: AFP.

Tờ Guardian hôm 6.8 dẫn các nguồn tin từ chính phủ và an ninh giấu tên cho biết, các công tố viên nhà nước chuẩn bị yêu cầu dẫn độ và sẵn sàng gửi văn bản cho phía Nga.

"CPS (Cơ quan công tố Hoàng gia Anh) đã được chỉ đạo chuẩn bị các yêu cầu dẫn độ và chúng tôi hiểu là các văn bản này đã sẵn sàng để gửi đi" – một nguồn tin giấu tên nói.

Theo đó, cảnh sát và tình báo Anh đã xác định hai người Nga được cho là đã tiến hành cuộc tấn công cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng 3 năm nay ở thành phố Salisbury, Tây Nam Anh.

Cha con nhà Skripal bị nhiễm độc Novichok - chất độc thần kinh cấp quân sự được Liên Xô phát triển trong Chiến tranh Lạnh và cả hai đều sống sót. Ngày 30.6, một cặp vợ chồng người Anh bị phơi nhiễm chất độc Novichok ở một thị trấn gần đó và một người đã tử vong.

London và các đồng minh cáo buộc Mátxccơva đứng sau âm mưu hạ độc cha con ông Sergei Skripal đồng thời cho rằng hai vụ nhiễm độc Novichok có thể có liên quan với nhau. Nga bác bỏ tất cả các cáo buộc.

Theo The Guardian, bất kỳ yêu cầu dẫn độ nào đối với Nga có thể sẽ bị từ chối. Đã có một cuộc tranh luận gay gắt trong chính phủ Anh về việc liệu có nên đưa ra yêu cầu dẫn độ hay không.

Tháng trước, hãng thông tấn Anh PA cho hay, cảnh sát đã xác định hai nghi phạm người Nga trong vụ hạ độc ở Salisbury nhưng chưa có xác nhận chính thức về điều này.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn