Động đất tại đảo du lịch Indonesia: 91 người chết, hơn 10.000 người sơ tán

Thứ hai, 06/08/2018, 16:01
Hàng nghìn người đã tìm cách thoát thân khỏi những ngôi nhà và khách sạn có nguy cơ đổ sập trong trận động đất mạnh 6,9 độ Richter tại Indonesia. Ít nhất 91 người đã thiệt mạng và hơn 10.000 người phải đi sơ tán.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ động đất ở trung tâm thương mại tại Bali ngày 5/8.

Ít nhất 91 người chết

Người phát ngôn Cơ quan Quản lý Thiên tai Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho hôm nay 6/8 cho biết ít nhất 91 người đã thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong trận động đất tại đảo Lombok hôm qua.

“Các nhân viên của đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn chưa tiếp cận tất cả khu vực ở Lombok, đặc biệt là những vùng bị thiệt hại nặng nề nhất”, ông Nugroho cho biết.

Giường bệnh cấp cứu nạn nhân trận động đất được đặt bên ngoài bãi đỗ xe của bệnh viện Mataram, Lombok.

Theo ông Nugroho, hầu hết các nạn nhân thiệt mạng ở khu vực phía Bắc của đảo Lombok, gần tâm chấn trận động đất mạnh 6,9 độ Richter. Hai người đã thiệt mạng tại một hòn đảo gần đó là Bali. Ông Nugroho cho biết số người thiệt mạng dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên khi công tác tìm kiếm hoàn tất.

Vào sáng nay, hơn 10.000 người đã được đưa tới các trại sơ tán trên đảo Lombok. Một nhóm gồm các binh sĩ Indonesia và các nhân viên cứu hộ vẫn đang tiếp tế đồ viện trợ cho người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 3 máy bay vận tải đã được huy động để cung cấp thuốc men, lều bạt và các thiết bị hỗ trợ y tế cho người dân.

Nhà cửa đổ nát sau trận động đất tại Indonesia.

Ngoài người dân địa phương, đội cứu hộ cũng đang nỗ lực sơ tán các du khách, bao gồm cả du khách Indonesia và người nước ngoài. Tính đến chiều nay, 358 du khách đã được sơ tán và đội cứu hộ vẫn đang tìm cách tiếp cận thêm 700 người nữa.

Do nhiều khách sạn đã bị phá hủy trong trận động đất và các nhà chức trách vẫn lo ngại nguy cơ dư chấn, nên khách du lịch được sơ tán khẩn cấp khỏi những khu vực nguy hiểm. Tại nhiều nơi, điện đã bị cắt, mạng lưới viễn thông không hoạt động và 3 cây cầu bị phá hủy khiến công tác sơ tán cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Sự hoảng loạn

Du khách thu dọn hành lý rời khỏi Lombok sau trận động đất.

Khi trận động đất xảy ra trên đảo Lombok, hàng nghìn người đã tìm cách thoát thân khỏi những ngôi nhà hay khách sạn có nguy cơ đổ sập.

Tất cả đều chạy ra khỏi nhà. Mọi người đều hoảng loạn”, ông Iman, một người dân Indonesia nhớ lại.

Trên đảo du lịch Bali, các nhân chứng đều nghe thấy tiếng la hét khi người dân địa phương và khách du lịch chạy từ các ngôi nhà, khách sạn và nhà hàng ra ngoài đường.

Binh sĩ Indonesia đưa thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát.

“Tất cả du khách trong khách sạn đều bỏ chạy, và tôi cũng thế. Mọi người đứng chật kín ngoài đường. Nhiều quan chức kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh”, du khách Australia Michelle Lindsay nói.

Chia sẻ với ABC News, du khách Jodie Epper nói: “Chúng tôi đi ra sân, mặt đất rung lắc dữ dội. Nhiều người gào thét và có những âm thanh như tiếng mái nhà sập, những bức tường đổ và cả sự hỗn loạn”. Epper cho biết khi cảnh báo sóng thần được phát đi, tất cả mọi người đều chạy lên một ngọn đồi để thoát thân.

Một người đàn ông ngồi cạnh thi thể của những người thân thiệt mạng sau trận động đất tại Indonesia.

Một số nhân chứng khác cho biết những rung lắc ban đầu đã nhanh chóng chuyển thành một trận động đất mạnh chỉ trong vài giây, khiến nhiều cửa sổ bị vỡ.

“Tôi đang trên tầng áp mái của khách sạn và tòa nhà bắt đầu rung chuyển rất mạnh. Cảm giác như nghiêng hai mét về bên trái, sau đó nghiêng hai mét về bên phải. Tôi không thể đứng vững được”, Gino Poggiali, du khách Pháp 43 tuổi, nói về trận động đất tại Lombok.

Người dân và khách du lịch ồ ạt sơ tán sau động đất.

Đây là trận động đất thứ hai xảy ra tại Lombok trong vòng một tuần. Lombok cũng là một trong những điểm thu hút khách du lịch khắp thế giới với những bãi biển đẹp. Tuy vậy, giới chức Indonesia vẫn chưa đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào về việc hạn chế du lịch tới hòn đảo này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn