Bộ trưởng GTVT: Xử nghiêm, không bao che

Thứ ba, 07/08/2018, 08:48
“Quan điểm của Bộ là làm nghiêm túc, không lấn cấn gì cả. Những ai ở Bộ nếu dính líu phải chịu trách nhiệm” - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngay sau khi báo Pháp Luật TP.HCM khởi đăng loạt bài “Nghi vấn “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ)”, Bộ GTVT đã ký Quyết định số 1644 ngày 1-8-2018 thành lập tổ xác minh nội dung, thông tin báo phản ánh, tiến hành xác minh theo quy định của pháp luật.

“Bộ đã thành lập đoàn thanh tra theo đúng chức năng, đúng quy định thanh tra. Đoàn thanh tra này có trách nhiệm xác minh cụ thể. Đúng sai gì các thành viên của đoàn sẽ làm việc với các đầu mối có liên quan. Sau đó sẽ báo cáo về Bộ, Ban cán sự của Bộ và đề xuất giải pháp. Nếu đoàn làm sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật…” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay đã tổ chức xác minh nghi vấn “quỹ đen” mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh và sẽ xử lý nghiêm các sai phạm.

Về thời gian thanh tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết việc thanh tra phải có thời gian, tùy theo công việc đoàn sẽ báo cáo. “Tất nhiên sẽ không làm theo kiểu “dây thun”, đâu đó rõ ràng. Việc gì cần xác minh, đoàn sẽ làm tới nơi tới chốn” - ông Thể khẳng định và cho hay: “Những cá nhân trực tiếp báo nêu, đã xử lý ngay rồi (Cục ĐTNĐ đã tạm đình chỉ công tác hai người ở phòng KH&ĐT - PV). Còn những trường hợp khác phải xem mức độ vi phạm khi đoàn thanh tra báo cáo cụ thể, vì hiện chưa biết quan hệ thế nào, dính líu ra sao nên chưa thể xử lý được”.

Trong trường hợp nếu có “quỹ đen” ở Cục ĐTNĐ và liên quan đến cả một số cán bộ quản lý khác trực thuộc Bộ GTVT thì Bộ sẽ xử lý thế nào? Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Quan điểm của Bộ là làm nghiêm túc, không lấn cấn gì cả. Những cán bộ ở Bộ nếu dính líu phải chịu trách nhiệm”.

Theo Bộ trưởng GTVT, đoàn thanh tra của Bộ lập ra liên quan đến sự vụ này sẽ phải làm hết sức thận trọng, kỹ lưỡng, rõ ràng và chịu trách nhiệm về kết quả của mình.

“Nếu làm không tới nơi tới chốn sẽ phải chịu trách nhiệm ngược lại. Vì vậy anh em làm đúng theo quy định. Tôi đảm bảo không bao che... như Tổng Bí thư đã nói không có vùng cấm, ai sai phải chịu trách nhiệm…” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cương quyết.

Trước đó, PV đã thông tin về một số nghi vấn liên quan đến việc lập “quỹ đen” và sử dụng quỹ này ở Cục ĐTNĐ. Cụ thể là các công ty trúng thầu phải trích ra 6%-20%/giá trị công trình để nộp cho một số người đang công tác tại các bộ phận khác nhau của cục này.

Sau khi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký quyết định thành lập đoàn thanh tra xác minh các thông tin báo nêu, ngày 2-8, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam, đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Vũ Mạnh Hùng (Quyền Trưởng phòng KH&ĐT) và ông Nguyễn Xuân Hồng (nhân viên phòng này). Hai ông này bị tạm đình chỉ công tác trong thời hạn 15 ngày để giải trình các vấn đề liên quan đến “quỹ đen” và cuộc chia chác tiền tỉ mà chúng tôi đã phản ánh.

Về phương án xử lý, ông Giang cho hay trước mắt Cục tạm đình chỉ công tác, yêu cầu hai ông Hùng và Hồng giải trình. Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, Cục sẽ có hình thức xử lý cụ thể.

Theo PLO

Các tin cũ hơn