Tổng thống Trump và Nhà Trắng phản ứng gay gắt trước những cáo buộc của cựu luật sư

Thứ năm, 23/08/2018, 09:40
Nhà Trắng ngày 22/8 phản bác mạnh mẽ các thông tin cho rằng cựu luật sư của ông Trump nhận tội gian lận, vi phạm hoạt động chiến dịch bầu cử sẽ khiến Tổng thống Mỹ đối mặt với các vấn đề chính trị và pháp lý.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong cuộc họp báo rằng ông Trump không làm gì sai, và cáo buộc ông đang nói dối là một điều nực cười. “Như ngài tổng thống đã nói, chúng tôi đã nói rất nhiều lần, ông ấy không làm gì sai. Không có cáo buộc nào chống lại ông ấy” – bà Sanders khẳng định. “Chỉ vì Michael Cohen thỏa thuận nhận tội không có nghĩa là điều đó có liên quan đến tổng thống về bất cứ phương diện nào.”

Theo Reuters, cựu luật sư của ông Trump là Michael Cohen ngày 21/8 nhận tội đối với 8 cáo buộc vi phạm về thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm quy định tài chính trong chiến dịch bầu cử. Ông nói trước tòa án liên bang ở Manhattan, New York rằng Tổng thống Trump đã chỉ thị ông sắp xếp các khoản chi trước cuộc bầu cử Tổng thống 2016 để hai người phụ nữ giữ im lặng về những gì họ nói là quan hệ tình cảm với ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng phản bác Cohen trong một bài đăng trên Twitter, nói rằng hành vi vi phạm tài chính mà người này nhận tội ở tòa liên bang New York không phải là tội. Dù vậy ông Trump chưa đưa ra bằng chứng cụ thể.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump nói đã biết về các khoản chi của Cohen “sau đó” nhưng phủ nhận việc vi phạm quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử. “Chúng không đến từ quỹ tài chính chiến dịch của tôi. Đó là một khoản lớn.” – ông nói. “Chúng không đến từ chiến dịch, mà là từ tôi.” Theo ông Trump, đây không phải là những khoản chi để làm lợi cho chiến dịch của ông mà để giải quyết vấn đề cá nhân.

Tổng thống Mỹ cáo buộc cựu luật sư và người biện hộ đã dựng chuyện về những khoản “tiền dàn xếp” này để có được thỏa thuận với các công tố viên. Theo sau lời nhận tội, luật sư của Cohen cho biết thân chủ sẵn sàng cung cấp thông tin cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller – người điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

“Michael Cohen biết những thông tin có thể thú vị đối với công tố viên đặc biệt, theo tôi, về cả âm mưu phá hoại nền dân chủ Mỹ của người Nga và về việc điều đó đã không được trình báo với FBI” – luật sư Lanny Davis nói.

Ông Trump đang phải trải qua những ngày được đánh giá là tồi tệ nhất nhiệm kỳ Tổng thống khi hai cựu thân tín – luật sư Michael Cohen và người từng quản lý chiến dịch tranh cử Paul Manafort bị vướng vào hàng loạt cáo buộc tài chính. Cohen nhận tội đối với một số cáo buộc tại tòa án New York trong khi Paul Manafort bị kết tội với bản án có thể khiến ông này phải sống quãng đời còn lại trong tù.

Cáo buộc luật sư cũ dựng chuyện, ông Trump cũng ca ngợi cựu chủ tịch chiến dịch Paul Manafort là “người đàn ông dũng cảm” vì đã không hợp tác với giới chức liên bang.

Hai “đòn liên hoàn” liên quan đến vụ việc của Michael Cohen và Paul Manafort khiến Washington choáng váng, dấy lên những suy đoán Tổng thống Trump có thể phải đối mặt với quá trình luận tội nếu Đảng Dân chủ giành chiến thắng đa số tại cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ tháng 11 sắp tới. Theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp Mỹ, Tổng thống Mỹ đương nhiệm không thể bị truy tố nhưng những cáo buộc về hành động sai trái của Tổng thống đều sẽ được chuyển sang Quốc hội để tiếp tục xử lý.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích