Tổng thống Trump muốn nhanh chóng gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Triều Tiên

Thứ năm, 23/08/2018, 14:26
Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định muốn nhanh chóng gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Triều Tiên, đổi lại Bình Nhưỡng phải hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân.

"Có thể nói tôi đã hợp tác rất tốt với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Nhưng tôi không gỡ bỏ các lệnh trừng phạt mặc dù tôi muốn loại bỏ chúng một cách nhanh chóng. Đổi lại, họ phải từ bỏ vũ khí hạt nhân", ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ đồng thời bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tôn trọng thỏa thuận mà 2 người từng đề cập tới trong cuộc gặp ở Singapore hôm 12/6 về cam kết nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và đề cập tới khả năng về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ngay trong năm 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra vào ngày 21/8, chỉ vài tiếng sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới nhắm vào hoạt động thương mại bất hợp pháp của Triều Tiên.

Đây cũng là lần thứ 3 trong tháng này, Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên, thể hiện cam kết gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng cho tới khi quốc gia Đông Bắc Á từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, khẳng định "các lực lượng thù địch" đang tìm cách bóp nghẹt người Triều Tiên bằng những lệnh trừng phạt và phong tỏa.

Sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Bình Nhưỡng bắt đầu cho tháo dỡ địa điểm thử nghiệm động cơ tên lửa và hạt nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng rất khó xác minh điều này nếu như các thanh sát viên quốc tế không trực tiếp chứng kiến và kiểm chứng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn