Thứ trưởng Giáo dục: "Dự thảo đuổi học sinh viên bán dâm là bị lỗi"

Thứ ba, 30/10/2018, 08:44
Quy định kỷ luật sinh viên hoạt động mại dâm được lãnh đạo ngành Giáo dục giải thích do lỗi 'chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất'.

Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: Quy định gì kỳ vậy ?

Đêm 29/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi thông tin giải thích nội dung kỷ luật sinh viên hoạt động mại dâm trong dự thảo Quy chế công tác học sinh sinh viên các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy, vừa được công bố để lấy ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, thực hiện kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch soạn thảo Thông tư ban hành Quy chế Công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy.

Văn bản này nhằm thay thế Quy chế Công tác học sinh sinh viên các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có hiệu lực từ 11 năm trước. Bộ đồng thời có kế hoạch rà soát, nghiên cứu sửa đổi một số nội dung quy định tại thông tư 10 (năm 2016) ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đạo tạo đại học chính quy để phù hợp với thực tiễn.

"Quá trình soạn thảo Thông tư này, Ban soạn thảo đã nhận thấy một số nội dung liên quan đến phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của học sinh sinh viên, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh khi ban hành Quy chế mới. Tuy nhiên, khi cập nhật các phiên bản dự thảo đưa lên Cổng thông tin điện tử để xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, Ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất", bà Nghĩa giải thích về quy định đuổi học sinh viên mại dâm 4 lần. Ban soạn thảo và các cá nhân liên quan đến sơ suất này sẽ bị xem xét kiểm điểm trách nhiệm.

Trước đó, ngày 29/10 Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư Ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy, để lấy ý kiến dư luận đến ngày 26/11. Dự thảo quy định nhiều nội dung về quyền và nghĩa vụ của học sinh, sinh viên; công tác quản lý, hỗ trợ người học của các nhà trường...

Đặc biệt, dự thảo đề xuất khung xử lý kỷ luật với học sinh sinh viên vi phạm quy chế, từ các hành vi nhỏ nhất như đi học muộn, làm việc riêng trong giờ học; đến các sai phạm lớn hơn như tàng trữ sử dụng ma tuý, mại dâm.

Đối với hành vi mại dâm, Bộ đề xuất kỷ luật khiển trách nếu sinh viên vi phạm lần 1, cảnh cáo nếu vi phạm lần 2, đình chỉ có thời hạn trong lần 3 và buộc thôi học nếu tái diễn lần 4. Hành vi chứa chấp môi giới mại dâm sẽ bị buộc thôi học ngay lần đầu sinh viên sư phạm mắc phải, đồng thời nhà trường giao cơ quan chức năng xử lý các sinh viên này theo quy định của pháp luật.

Khung xử lý kỷ luật sinh viên sư phạm vi phạm nêu trên giống khung xử lý kỷ luật sinh viên đăng kèm Thông tư ban hành Quy chế công tác sinh viên với chương trình đào tạo đại học chính quy, được Bộ Giáo dục ban hành và có hiệu lực từ tháng 4/2016.

Mại dâm là hành vi giao cấu giữa những người mua dâm và bán dâm khác giới.

Với hành vi mua dâm và bán dâm, Điều 22, 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử lý như sau:

Điều 22. Hành vi mua dâm

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm.

Điều 23. Hành vi bán dâm

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.

3. Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo VNE

Các tin cũ hơn