Dụng ý của Triều Tiên khi công bố tranh chân dung Kim Jong-un

Thứ sáu, 09/11/2018, 11:44
Tranh chân dung cho thấy Kim Jong-un tự tin về quyền lực và có thể muốn thoát ra khỏi cái bóng của bố và ông. 

Chân dung lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel bên ngoài sân bay Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

Ở Triều Tiên, tranh chân dung của các cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-un được treo ở hầu hết văn phòng, trường học và không gian công cộng. Các cặp vợ chồng còn được tặng tranh vào ngày cưới.

"Kim Nhật Thành và Kim Jong-il được coi như những vị thần" ở Triều Tiên, Je Son Lee, người đào tẩu khỏi nước này năm 2011, nói. "Đó là lý do tại sao chúng tôi phải treo chân dung của họ, để họ luôn ở bên chúng tôi".

Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011 sau khi cha mình qua đời nhưng ông không có tranh chân dung chính thức cho đến tuần này. Bức tranh được treo bên ngoài sân bay ở Bình Nhưỡng khi Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đến thăm vẽ hình ông Kim mỉm cười, đeo kính gọng đen, mặc vest và đeo cà vạt.

Chuyên gia Triều Tiên Soo Kim đánh giá rằng việc công bố tranh chân dung cho thấy ông Kim tin rằng ông đã bước vào một giai đoạn lãnh đạo mới. "Điều đó cho thấy ông ấy tự tin về quyền lực và cảm thấy ông không còn chỉ đứng sau cái bóng của cha và ông", bà nói.

Chân dung mới cũng có thể nhằm thể hiện sự thay đổi của Triều Tiên. Không giống như cha mình, người chủ yếu tập trung vào quân đội, ông Kim đã thiết lập các kết nối ngoại giao trên toàn thế giới. Ông đến Hàn Quốc, Trung Quốc và họp thượng đỉnh với Tổng thống Trump ở Singapore.

Quyết định mặc vest và đeo cà vạt thay vì chọn trang phục truyền thống hơn cũng có thể báo hiệu nỗ lực tách rời khỏi hình ảnh khép kín của bố mình.

"8 hội nghị thượng đỉnh với các lãnh đạo nước ngoài là niềm vui cho bộ máy tuyên truyền của Bình Nhưỡng, giúp họ mô tả lãnh đạo như một nhà ngoại giao được quốc tế tôn trọng, sánh ngang với Tập Cận Bình và Donald Trump", Oliver Hotham, biên tập viên của NK News nhận xét.

Trong bức tranh, "ông ấy trông rất vui vẻ và hạnh phúc", Soo Kim nói. Đó là đặc điểm ông thể hiện trong các chuyến công du nước ngoài. Trước cuộc gặp gỡ với Trump ở Singapore, Kim Jong-un đã chụp ảnh selfie với các lãnh đạo địa phương và thường mỉm cười trong chuyến tham quan thành phố. Soo Kim cho rằng đây là hình ảnh được xây dựng cẩn thận nhằm giúp ông thúc đẩy quan hệ với các lãnh đạo nước ngoài.

Chân dung cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (trái) và Kim Jong-il ở quảng trường tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AP.

B.G. Muhn, giáo sư Đại học Georgetown, người nghiên cứu nghệ thuật Triều Tiên, cho biết ông Kim đã mất nhiều thời gian để chọn họa sĩ. "Các họa sĩ đã không được cho phép vẽ chân dung Kim Jong-un trong nhiều năm", Muhn nói. "Hồi đầu năm một họa sĩ Triều Tiên vẫn còn nói tôi rằng việc đó chưa được chấp thuận".

Muhn dự đoán bức chân dung sẽ được sản xuất trên quy mô lớn và được treo trên toàn quốc. Người dân có thể phải tuân các quy định giống như với tranh của các cố lãnh đạo: Tranh phải được treo cao trên một bức tường trống. Chúng cũng phải được lau ít nhất vài lần một tuần. Nếu trên khung có bụi, người giữ tranh phải nộp phạt.

Hotham cho rằng việc công bố tranh là dấu hiệu Bình Nhưỡng bắt đầu thực hiện các bước "để phát triển chủ nghĩa tôn sùng cá nhân Kim Jong-un. Người Triều Tiên chắc chắn sẽ hiểu được tính biểu tượng của động thái này", ông nhận xét.

"Chỉ một bức tranh thôi nhưng nói lên rất nhiều điều", Soo Kim đánh giá.

Theo VNE

Các tin cũ hơn