Trung Quốc tức giận vì bị yêu cầu giải thích về vấn đề Tân Cương

Thứ sáu, 16/11/2018, 09:15
Trung Quốc phản ứng dữ dội với lá thư từ 15 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó kêu gọi phản ứng với khủng hoảng nhân quyền ở Tân Cương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Reuters.

"Tôi không biết tại sao họ lại lo lắng cho tình hình ở Tân Cương? Tại sao họ đưa ra loại yêu cầu này để gây áp lực cho Trung Quốc? Tôi nghĩ loại hành động này rất vô lý", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phản ứng giận dữ trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 15/11, theo CNN.

Tuyên bố của bà Hoa được đưa ra sau khi một nhóm đại sứ phương Tây soạn thảo bức thư đề nghị gặp bí thư đảng ủy Tân Cương Trần Toàn Quốc để yêu cầu lời giải thích về hành vi ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Các nhà ngoại giao cho biết họ "quan ngại sâu sắc" trước các báo cáo về tình hình Tân Cương. "Để hiểu rõ hơn tình hình, chúng tôi đề nghị gặp ông sớm nhất có thể nhằm thảo luận về những lo ngại này", lá thư có đoạn viết.

Bà Hoa cho hay Trung Quốc sẵn sàng cho phép các nhà ngoại giao đến Tân Cương nhưng phản đối việc chuyến đi được sử dụng để "gây áp lực" lên chính quyền địa phương. "Tôi nghĩ hành động đó vượt quá Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao. Nếu họ cố gắng can thiệp vào các vấn đề của chính quyền địa phương với ý định hiểm độc và thành kiến hoặc đánh giá vô căn cứ về Trung Quốc, chúng tôi kiên quyết phản đối", bà Hoa nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục thể hiện thái độ giận dữ khi yêu cầu các nhà ngoại giao phương Tây nên đóng "vai trò tích cực" hơn là "can thiệp".

Áp lực quốc tế đang ngày càng tăng ở Trung Quốc trong những tuần gần đây sau những báo cáo về việc người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị ngược đãi ở Tân Cương. Một báo cáo của quốc hội Mỹ ước tính ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam trong "các trại cải huấn" tại Tân Cương.

Trung Quốc từ lâu cho rằng khu vực Tân Cương phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ phiến quân Hồi giáo và những phần tử cực đoan, đồng thời bác bỏ các báo cáo về hành vi ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ.

Tuy nhiên, sau những phủ nhận ban đầu, Bắc Kinh cho biết một lượng nhỏ người phạm tội đã được gửi đến các "trung tâm đào tạo nghề". Các nghị sĩ Mỹ đang đề xuất một dự luật nhằm thúc giục Tổng thống Donald Trump phản ứng mạnh mẽ hơn trước vấn đề Tân Cương, trong đó có việc trừng phạt ông Trần Toàn Quốc cùng các quan chức bị cáo buộc gây ra những cuộc đàn áp an ninh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn