Kinh ngạc Mặt trời nhân tạo có thể đạt đến 100 triệu độ C của Trung Quốc

Thứ năm, 15/11/2018, 15:44
Để tìm ra một nguồn năng lượng sạch lớn, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tạo ra một “Mặt trời” nhân tạo có thể đạt đến 100 triệu độ C – một nhiệt độ không tưởng khiến Mặt trời thật cũng phải chào thua.

Theo RT, nhóm nhà khoa học tại Viện Vật lý Plasma Trung Quốc phát triển một dự án, nhằm tạo ra nguồn năng lượng sạch giá rẻ trên Trái Đất sử dụng phản ứng nhiệt hạch.

Các nhà nghiên cứu ngày 13/11 thông báo, mặt trời nhân tạo này đã đạt đến nhiệt độ khó tin 100 triệu độ C. Để dễ so sánh, Mặt trời thật có nhiệt độ khoảng 15 triệu độ C.

Trung Quốc làm mặt trời nhân tạo để khai thác năng lượng sạch. (Ảnh: Institute of Plasma Physics Chinese Academy of Sciences)

Viện Vật lý Plasma, liên kết với Học viện khoa học Trung Quốc, cho biết họ đang thử nghiệm dự án “Mặt trời nhân tạo” – được biết đến với cái tên Tokamak siêu dẫn tiên tiến thử nghiệm (Experimental Advanced Superconducting Tokamak- EAST). Thiết bị như trong phim khoa học viễn tưởng này được thiết kế mô phỏng cách Mặt trời tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ của nó.

EAST là một cỗ máy khổng lồ hình chiếc bánh vòng được đặt bên trong một chiếc hộp tròn. “Mặt trời” này nằm ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc. Dự án sử dụng phản ứng nhiệt hạch để tạo ra nguồn nhiệt khổng lồ, với chi phí vận hành cũng khổng lồ không kém – 15.000 USD một ngày chỉ để bật máy.

Cận cảnh cỗ máy chỉ bật lên thôi cũng đã "đốt" 15.000 USD của Trung Quốc. (Ảnh: Institute of Plasma Physics Chinese Academy of Sciences)

Mục tiêu của EAST là trong tương lai sẽ trở thành năng lượng thay thế trên Trái Đất. Điều này có thể mở đường cho việc sử dụng năng lượng sạch, khi hiện tại năng lượng hạt nhân tạo ra thông qua phản ứng phân hạch đang để lại chất thải độc hại tồn tại trong thời gian dài.

Tin tức EAST xuất hiện không lâu sau khi Trung Quốc thông báo kế hoạch tạo ra một loạt mặt trăng nhân tạo để chiếu sáng ở các vùng đô thị vào buổi tối. Những mặt trăng này thực ra là các vệ tinh, được kỳ vọng có thể thay thế đèn đường và tiết kiệm năng lượng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích