Ủy ban Mỹ cáo buộc Trung Quốc nới lỏng lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ năm, 15/11/2018, 17:30
Trung Quốc bị cáo buộc để lại "dây cứu sinh chủ chốt" và "lỗ hổng" trong quá trình tuân thủ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên.

Những người dân Triều Tiên làm việc bên bờ sông Áp Lục gần thị trấn Sinuiju, đối diện với thành phố Đan Đông của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc dường như đã nới lỏng việc thực thi các lệnh trừng phạt, bất chấp cam kết giữ nguyên tình trạng này tới khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân", Reuters hôm nay dẫn bản báo cáo thường niên của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung trình lên quốc hội Mỹ.

"Các công nhân Triều Tiên đã trở lại làm việc tại phía Đông Bắc Trung Quốc, hoạt động kinh tế và du lịch tiếp tục ở những thị trấn biên giới. Những chuyến bay theo cả hai chiều cũng được nối lại. Hai nước còn tiến hành trao đổi quan chức cấp cao để thảo luận về phát triển kinh tế", báo cáo viết.

Ủy ban Mỹ cáo buộc Trung Quốc luôn để lại "những dây cứu sinh chủ chốt" cho Triều Tiên và có "những lỗ hổng" trong quá trình tuân thủ lệnh trừng phạt, bao gồm việc trao đổi hàng hóa từ tàu này sang tàu khác trên biển.

Ủy ban này còn kêu gọi Bộ Tài chính đưa ra một báo cáo về việc tuân thủ của Bắc Kinh trong vòng 180 ngày, trong đó cung cấp danh sách các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và quan chức Trung Quốc liên quan đến việc giao dịch với Triều Tiên, những đối tượng có thể bị trừng phạt trong tương lai.

Bản báo cáo mới công bố cho biết Trung Quốc vào năm 2017 và đầu 2018 dường như nghiêm túc thực thi lệnh trừng phạt hơn so với trước đó. Tuy nhiên, nỗ lực này đã suy yếu dần từ khi quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington nồng ấm hơn.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thống nhất đẩy mạnh việc trừng phạt Triều Tiên kể từ năm 2006 nhằm ngăn nước này tích lũy chi phí phục vụ các chương trình vũ khí hạt nhân. Mỹ từng trừng phạt Trung Quốc và một số công ty nước ngoài vì vi phạm các lệnh cấm.

Trung Quốc và Nga cho rằng Hội đồng Bảo an nên "thưởng" cho Triều Tiên vì "những tiến bộ" sau khi Tổng Thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp mặt hồi tháng 6, nơi Kim cam kết hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, Washington vẫn kiên quyết duy trì lệnh trừng phạt.

Sau các cuộc hội đàm tại Washington tuần trước, ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố Bắc Kinh sẽ "tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Bộ Tài chính Mỹ chưa đưa ra bình luận về báo cáo, nhưng Bộ Ngoại giao bày tỏ hy vọng tất cả thành viên của Liên Hợp Quốc thực hiện các lệnh trừng phạt tới khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo VNE

Các tin cũ hơn