Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng sắp thi công trở lại

Thứ sáu, 16/11/2018, 09:52
Khi phụ lục hợp đồng xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân được ký kết, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp vốn để dự án tiếp tục thi công.

UBND TP.HCM vừa giao Trung tâm chống ngập cùng các sở liên quan và Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 - đơn vị thực hiện dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, làm việc với Ngân hàng Nhà nước. Các bên sẽ ký Phụ lục hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) dự án, sau đó thành phố sẽ ủy quyền cho Trung tâm chống ngập trực tiếp ký xác nhận báo cáo cho vay dự án.

Tuy nhiên, thành phố khẳng định, việc ký kết này theo mẫu Phụ lục 02A là báo cáo giải ngân khoản vay cho dự án - chỉ là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước giải ngân từ nguồn tái chiết khấu cho BIDV thực hiện cho vay vốn đối với dự án, không phải thành phố xác nhận nợ.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm trong việc điều hành, sử dụng khoản vay, tổ chức thi công dự án theo đúng quy định tại Hợp đồng BT đã ký và các quy định hiện hành liên quan. Việc thanh quyết toán dự án hoàn thành thực hiện theo đúng quy định.

Dự án chống ngập do triều đã bị ngừng thi công suốt 6 tháng qua.

Dự án giải quyết ngập 10.000 tỷ đồng do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2019. Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Công trình cũng được cho là giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Nửa năm trước, khi dự án đạt 72% khối lượng thì bị dừng thi công do Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nam Sài Gòn không giải ngân (UBND thành phố chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện thủ tục tái cấp vốn).

Liên danh tư vấn cũng có báo cáo cho rằng chủ đầu tư sử dụng tiêu chuẩn vật liệu chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thép không thống nhất từ thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công và thực tế thi công. Về việc này, Trung Nam khẳng định việc dùng thép Trung Quốc là không sai so với hợp đồng và hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng cũng liên tục bất đồng quan điểm. UBND TP.HCM không dám đưa ra quyết định nên cuối tháng 8 kiến nghị Thủ tướng xem xét, chủ trì cuộc họp với các bộ ngành để giải quyết những vướng mắc.

Tuy nhiên, hôm 4/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện về đầu tư và hiệu quả do dự án thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của thành phố.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích