Lo sợ hỗn loạn, Mỹ đóng cửa một phần biên giới với Mexico

Thứ hai, 26/11/2018, 10:33
Phía Mỹ đã bắt đầu đóng cửa một phần biên giới giáp ranh với Mexico sau khi hàng trăm di dân cố gắng vượt qua hàng rào ngăn cách giữa 2 nước để tiến vào Mỹ.

Dòng người di cư Trung Mỹ ở thành phố Tijuana, Mexico hướng về phía biên giới Mỹ ngày 25/11 (Ảnh: EPA)

AFP đưa tin, cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) San Diego, California ngày 25/11 viết trên Twitter rằng họ đã đóng đường di chuyển của phương tiện ở phía bắc và phía nam tại San Ysidro.

Sau đó, cơ quan này cũng tiếp tục đóng đường dành cho người đi bộ. Nguyên nhân của sự việc là do hàng trăm người trong đoàn di dân từ Trung Mỹ đã cố gắng vượt qua hàng rào từ bên thành phố Tijuana, Mexico để tràn vào Mỹ.

Động thái của phía Mỹ diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ đóng cửa toàn bộ biên giới với Mexico nếu “nhận thấy rằng mọi việc tiến đến cấp độ mà chúng tôi sắp mất kiểm soát hoặc mọi người bắt đầu gặp khó khăn”.

Các video đăng tải ngày Chủ nhật cho thấy lượng lớn người di cư tập trung ở Tijuana cố gắng tìm cách băng qua đường biên giới bằng mọi cách. Những di dân phần lớn tới từ Trung Mỹ đã tụ tập ở Tijuana với mong muốn có thể vào Mỹ.

Ban đầu, có gần 500 người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã tới trước khu vực giáp ranh trong hòa bình. Tuy nhiên, họ đã bắt đầu dần mất kiểm soát khi tràn lên, tính trèo qua hàng rào kim loại đầu tiên.

“Chúng ta đã vào đất Mỹ chưa vậy?”, một di dân hỏi với giọng nói đầy tuyệt vọng trong đám đông hỗn loạn.

Vài trăm người đã trèo qua hàng rào đầu tiên thành công và tiếp tục hướng tới lớp thứ 2, được buộc dây thép gai sắc nhọn. Tuy nhiên, các quan chức biên giới Mỹ đã bắt đầu xịt hơi cay vào nhóm di dân. Theo một nhà báo AFP có mặt ở hiện trường, Mỹ còn điều trực thăng của lục quân bay trên đầu dòng di dân để quan sát, kiểm soát tình hình.

Tình hình khá rối loạn và những di dân bắt đầu tự bảo vệ lấy mình. Họ che mặt lại, trong khi những bà mẹ bế sát con vào lòng nhằm tránh bị hơi cay bay vào mắt. Tiếng khóc bắt đầu vang lên và đám đông lùi bước.

Một vài di dân hô lớn rằng họ chỉ muốn thực hiện giấc mơ Mỹ, tìm một cuộc sống và công việc ở Mỹ.

Tổng thống Trump nhiều lần cảnh báo rằng dòng người di dân đông đúc đi qua Mexico tiến về Mỹ bao gồm tội phạm và có thể cả những phần tử khủng bố, dù ông chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho nhận định này.

Mỹ đã huy động 9.000 quân nhân tới các khu vực biên giới nhằm hỗ trợ công cuộc ngăn chặn người di cư.

Khoảng 5.000 người đã tới Tijuana tuần trước, sau chuyến đi kiệt sức kéo dài tới 4.000km trong suốt một tháng. Nhiều người trong số họ muốn chạy trốn cuộc sống nghèo đói và bạo lực ở Honduras.

Ysidro là khu vực biên giới khá đông đúc, tấp nập với hàng nghìn người qua lại mỗi ngày.

Theo thông tin mới nhất từ BBC, giới chức Mexico công bố rằng họ sẽ trục xuất ngay lập tức gần 500 di dân đã cố gắng băng qua biên giới một cách "bạo lực" và "phi pháp".

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn