Nhật phẫn nộ vụ hacker TQ tấn công, đòi Bắc Kinh nhận trách nhiệm

Thứ sáu, 21/12/2018, 16:42
Tokyo cho biết đã xác định được các vụ tấn công thực hiện bởi nhóm tin tặc APT10 được cho là xuất phát từ Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh hành động "có trách nhiệm" trước vụ việc.

Mọi thành viên G20, trong đó có Trung Quốc, đã cam kết ngăn cấm ICT (công nghệ thông tin và liên lạc) đánh cắp tài sản trí tuệ. "Tất cả các bên phải hành động có trách nhiệm với tư cách là thành viên cộng đồng quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeshi Osuga ngày 21/12 cho biết.

Ông Osuga thông báo giới chức nước này xác định được nhiều cuộc tấn công liên tiếp của "nhóm được biết đến với tên gọi APT10 nhắm vào nhiều mục tiêu trên đất nước".

Ông nhấn mạnh Nhật Bản "kịch liệt lên án các cuộc tấn công này", theo Kyodo.

Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein phát biểu tại cuộc họp báo về vụ tấn công tin học của Trung Quốc tại Bộ Tư pháp ở Washington hôm 20/12. Ảnh: AFP.

"Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, tiến hành các biện pháp đảm bảo không gian mạng an toàn, bình đẳng và tự do", ông Osuga nhấn mạnh, đồng thời cho biết Tokyo đã "phát cảnh báo để khởi động tất cả các biện pháp an ninh mạng nội địa cần thiết.

Nhật Bản công bố phản ứng quyết liệt sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ngày 20/12 thông báo quyết định truy tố hai công dân Trung Quốc là Chu Hoa và Trương Sĩ Long. Cả hai được cho là thành viên nhóm APT10.

Phía Mỹ cáo buộc nhóm tin tặc có sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc, thực hiện các vụ tấn công nhắm vào cơ quan chính phủ và doanh nghiệp tại Mỹ, Nhật Bản, Anh và nhiều nước khác.

Theo cáo trạng được đệ trình lên tòa án liên bang ở New York, chiến dịch xâm nhập mạng máy tính toàn cầu đã được nhóm APT10 tiến hành khoảng từ năm 2006.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Kyodo.

Thứ trưởng Tư pháp Rod Roenstein cho biết các bị cáo làm việc cho Công ty Phát triển Khoa học và Công nghệ Huaying Haitai ở Thiên Tân, Trung Quốc và hợp tác làm việc với văn phòng của Bộ An ninh Quốc gia (MSS) tại Thiên Tân.

Theo Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, Tokyo đã nhận diện được các vụ tấn công "trong thời gian dài và có quy mô lớn" do nhóm APT 10 thực hiện, nhắm vào chính phủ Nhật Bản và nhiều cơ sở khác.

Ông từ chối chia sẻ thêm chi tiết mức độ thiệt hại, tránh tiết lộ về năng lực của Nhật Bản khi đối phó các vụ tấn công mạng tương tự.

Theo Zing

Các tin cũ hơn