Canada kêu gọi Trung Quốc khoan hồng với công dân bị kết án tử hình

Thứ tư, 16/01/2019, 14:25
Ngoại trưởng Canada hôm 15/1 cho biết Ottawa đã chính thức đề nghị Bắc Kinh không thi hành án tử hình với công dân nước này bị kết tội vì buôn bán ma túy.

"Chúng tôi đã nói chuyện với đại sứ Trung Quốc tại Canada và đề nghị Trung Quốc xem xét khoan hồng với trường hợp của công dân Canada. Tiếp tục đối thoại là hết sức quan trọng. Đây là thời điểm phức tạp và khó khăn trong mối quan hệ của Canada với Trung Quốc", bà Chrystia Freeland nói trong cuộc họp báo hôm 15/1.

Bà Freeland cho biết bà đã trò chuyện với gia đình của công dân Canada bị Trung Quốc tuyên án tử hình, đồng thời thúc giục công dân nước này có ý định du lịch tới Canada đề cao cảnh giác trước những rủi ro liên quan.

Căng thẳng Canada và Trung Quốc leo thang sau khi Bắc Kinh tuyên án tử hình với công dân Canada. (Ảnh: Reuters)

Công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg bị Trung Quốc giam giữ hơn 4 năm trước khi bị kết án 15 năm tù vào năm 2016. Tuy nhiên tới ngày 14/1/2019, tòa án tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đảo ngược quyết định này, tuyên án tử hình với Schellenberg với lý do mức án 15 năm tù cho tội danh vận chuyển tới 220kg methamphetamine từ một nhà kho ở thành phố Đại Liên tới Australia là quá khoan hồng.

Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc gia tăng sau khi Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Chỉ vài ngày sau đó, Trung Quốc bắt giữ nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cao buộc đe dọa tới an ninh quốc gia.

Mặc dù Trung Quốc chối bỏ các vụ bắt giữ của nước này có liên quan tới vụ bắt giữ bà Meng nhưng giới quan sát cho rằng đây là đòn trả đũa của Bắc Kinh.

Không lâu sau khi Schellenberg bị tuyên án tử hình, Canada đã ban hành cảnh báo đề nghị các công dân nước này tới Trung Quốc cần hết sức thận trọng. Bắc Kinh trong tuyên bố đưa ra ngay sau đó sau đó cũng khuyến cáo công dân ở Canada đề phòng nguy cơ bị "bắt giữ vô căn cứ theo yêu cầu của một nước thứ ba".

Theo VTC

Các tin cũ hơn